Doanh nghiệp đang vay ở mức 11-12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng

Báo cáo thị trường tiền tệ tuần của SSI Research cho biết, xu hướng rút ròng tiếp tục được duy trì thông qua kênh hoạt động thị trường mở trong tuần qua.

Cụ thể, 140,55 nghìn tỷ đồng được phát hành trên kênh tín phiếu, ở kỳ hạn 7 và 91 ngày; trong đó, kỳ hạn 7 ngày phát hành 91,5 nghìn tỷ đồng và kỳ hạn 91 ngày là 44 nghìn tỷ đồng. Lãi suất trúng thầu tăng lên 6% ở cả 2 kỳ hạn về cuối tuần. Bên cạnh đó, trong tuần thanh khoản tại một số ngân hàng thương mại (NHTM) cũng gặp khó khăn sau sự kiện liên quan trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và có 10,7 nghìn tỷ đồng trên kênh mua kỳ hạn được thực hiện.

Kết tuần, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hút ròng 43,7 nghìn tỷ đồng trên kênh thị trường mở. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 31,7 nghìn tỷ đồng, trong khi đó khối lượng lưu hành trên kênh tín phiếu là 160,55 nghìn tỷ đồng.

Lãi suất cho vay điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn ở mức cao so với nhu cầu thực tế

Theo các chuyên gia của SSI Research, NHNN đang từng bước quay lại xu hướng hút ròng trên kênh thị trường mở, nhằm đẩy mặt bằng lãi suất thị trường 2 lên cao hơn so với lãi suất USD, tạo khoảng cách an toàn chuẩn bị cho cuộc họp Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng 3. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn đảo chiều tăng mạnh ở tất cả các kỳ hạn, kết tuần ghi nhận tại 6,0% (tăng 140 điểm so với tuần trước) ở kỳ hạn qua đêm. Chênh lệch giữa lãi suất VND và USD duy trì ở trạng thái dương.

Mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường cho doanh nghiệp sản xuất thông thường đang dao động ở mức 10 - 10,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 11 - 12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, trong khi lãi suất vay tiêu dùng đã được đẩy lên mức 14 - 16%/năm.

Cũng theo các chuyên gia của SSI Research, mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay niêm yết tại nhiều ngân hàng đã có điều chỉnh nhẹ, nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao so với nhu cầu thực tế của nền kinh tế.

Ở chiều huy động, mức lãi suất niêm yết cao nhất dành cho khách hàng cá nhân tại các NHTM cổ phần là 9,5%/năm (giảm 50-100 điểm cơ bản so với thời kỳ cao điểm vào cuối năm 2022) và 7,4%/năm tại 4 NHTM Nhà nước. Trong khi đó, lãi suất niêm yết dành cho khối khách hàng tổ chức chưa có nhiều sự thay đổi, dao động từ 6,5-8,5%/năm ở kỳ hạn 12 tháng.

“Một số chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay (giảm từ 1 - 2%/năm) từ các NHTM được công bố (Agribank, BIDV, MBB…), tuy nhiên, điều này mới chỉ xuất hiện ở phạm vi nhỏ, với từng sản phẩm được thiết kế riêng dành cho một số nhóm ngành cụ thể. Mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường cho doanh nghiệp sản xuất thông thường đang dao động ở mức 10 - 10,5%/năm cho kỳ hạn 6 tháng và 11 - 12%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, trong khi lãi suất vay tiêu dùng đã được đẩy lên mức 14 - 16%/năm” - chuyên gia của SSI Research cho biết thêm.

Tỷ giá USD/VND tiếp tục tăng giá

Báo cáo về thị trường ngoại hối, SSI Research cho biết, ở trong nước, áp lực từ thị trường quốc tế đã khiến tỷ giá niêm yết tại các NHTM, tỷ giá chợ đen và tỷ giá liên ngân hàng tiếp tục bật tăng trong tuần trước.

Kết tuần, tỷ giá niêm yết từ Vietcombank tăng 20 đồng/USD, trong khi tỷ giá chợ đen tăng 175 đồng/USD. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng tăng 0,27%, lên 23.790 VND/USD.

Lãi suất cho vay điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn ở mức cao so với nhu cầu thực tế
Sau giai đoạn cao điểm về dòng tiền kiều hối, nguồn cung ngoại tệ sẽ không còn quá dồi dào và phần nào tạo áp lực lên tỷ giá, trong bối cảnh xu hướng USD thế giới tăng dần theo kỳ vọng tăng lãi suất của FED

Số liệu mới công bố từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, giải ngân FDI trong 2 tháng đầu năm đạt 2,55 tỷ USD, giảm 4,9% so với cùng kỳ. “Sau giai đoạn cao điểm về dòng tiền kiều hối, nguồn cung ngoại tệ sẽ không còn quá dồi dào (từ cả dòng vốn trực tiếp và gián tiếp) phần nào tạo áp lực lên tỷ giá, trong bối cảnh xu hướng USD thế giới tăng dần theo kỳ vọng tăng lãi suất của FED” - chuyên gia của SSI Research dự báo.

Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, trong tuần qua, giá trị đồng USD (thông qua chỉ số DXY) và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tiếp tục xu hướng tăng sau khi các số liệu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) và chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Mỹ được công bố, khiến thị trường nâng tỷ lệ đặt cược cho việc FED sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm nay.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng hơn 12 điểm cơ bản trong tuần trước, trong khi đó chỉ số DXY tăng tới 1,3% so với cuối tuần trước đó. Các đồng tiền chủ chốt đều giảm giá so với USD như JPY -1,74%, EUR -1,37%, GBP -0,77%.

Sau khi tăng giá so với USD trong những tuần đầu tháng 1, các đồng tiền chủ chốt và trong khu vực châu Á đều đã quay lại xu hướng giảm so với USD. Lũy kế từ đầu năm, DXY tăng 1,6% trong khi đó các đồng tiền khác giảm như JPY -4,1%, KRW -3,5%, THB -0,95%, SGD -0,83%…/.