Biến động nhẹ lãi suất liên ngân hàng

Đầu tháng 2, lãi suất bình quân liên ngân hàng với kỳ hạn qua đêm là 6,26% và lãi suất kỳ hạn 1 tuần là 6,64%. Mức lãi suất này có xu hướng tăng so với thời điểm trước Tết với 5,61% đối với kỳ hạn qua đêm và 6,32% đối với kỳ hạn 1 tuần trong tuần cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết.

Tuy nhiên, lãi suất các kỳ hạn 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng lại có diễn biến ngược chiều. Trong tuần trước nghỉ Tết, lãi suất các kỳ hạn này lần lượt là 7,81%, 8,27% và 8,68%, nhưng bước sang đầu tháng 2 đã giảm về các mức lần lượt là 6%, 7,81% và 8,11%.

Diễn biến trên của lãi suất thị trường liên ngân hàng cho thấy, các ngân hàng vẫn tiếp tục giữ được sự liên thông tốt và không có những biến động đột biến, thể hiện khả năng thanh khoản vẫn duy trì ổn định.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn ngắn nhích tăng, tỷ giá ổn định
Lãi suất liên ngân hàng có sự biến động khác nhau ở các kỳ hạn. Ảnh: T.L

FED tăng lãi suất, nhưng ảnh hưởng không lớn

Một trong những điểm đáng chú ý trong tuần vừa qua là động thái tăng lãi suất của FED với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, ghi nhận lần thứ tám tăng lãi suất kể từ đầu năm 2022. Mặt bằng lãi suất tại Mỹ theo đó đã tăng lên mức 4,5 - 4,75% và động thái tăng lãi suất của FED có thể sẽ còn chưa dừng lại.

Tuy nhiên, tác động của việc tăng lãi suất lần này của FED cũng không ảnh hưởng mạnh đến thị trường tiền tệ trong nước như những lần tăng trước đây. Lý do là, động thái tăng lãi suất lần này đã nằm trong dự đoán từ trước của giới đầu tư. Đặc biệt, biên độ tăng lãi suất đã được thu hẹp khá nhiều so với trước, khi trong năm 2022 FED đã có tới 4 lần tăng lãi suất liên tiếp với biên độ tới 0,75 điểm phần trăm.

Tỷ giá vẫn giữ nhịp ổn định

Tỷ giá VND/USD trong tuần qua vẫn không có biến động gì lớn, điều này tiếp tục củng cố tâm lý doanh nghiệp và người dân về sự ổn định giá trị của đồng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Xuất siêu vẫn là tín hiệu hỗ trợ cho tỷ giá

Cán cân thương mại hàng hóa tháng 1/2023 ước tính xuất siêu 3,6 tỷ USD. Trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,04 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 4,64 tỷ USD.

Tỷ giá USD trung tâm được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hôm thứ hai đầu tuần ghi nhận ở mức 23.611 đồng/USD. Trong tuần, tỷ giá trung tâm biến động rất nhẹ, chỉ khoảng 1-2 đồng mỗi phiên và kết thúc tuần với tỷ giá trung tâm là 23.606 đồng/USD, tổng mức giảm là 5 USD trong tuần.

Trong khi đó, tỷ giá USD tại Vietcombank cũng giữ ổn định, chỉ giảm 10 đồng mỗi USD trong phiên đầu tuần, sau đó rất ít biến động trong các phiên tiếp theo. Sáng ngày thứ sáu cuối tuần, tỷ giá USD tại Vietcombank ghi nhận ở mức 23.250/23.280/23.620 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra).

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn ngắn nhích tăng, tỷ giá ổn định
Diễn biến xuất nhập khẩu vẫn có tác động tích cực với tỷ giá. Ảnh: T.L

Ngày Thần Tài không tạo “sóng lớn” với giá vàng

Điểm đáng chú ý trong tuần qua với thị trường vàng là có ngày vía Thần Tài, đó là ngày 10 tháng Giêng âm lịch, tức rơi vào ngày thứ ba (31/1) theo dương lịch năm 2023. Theo dân gian, ngày vía Thần Tài là ngày cúng tạ ơn ông Thần Tài đã mang nhiều may mắn, tài lộc trong một năm vừa qua và cầu mong tài lộc cho năm mới.

Tuy nhiên khác với sự sôi động trong ngày vía Thần Tài trong nhiều năm trước đây và thường khiến cho giá vàng tăng mạnh, giá vàng trong ngày vía Thần Tài năm nay không cho thấy có sự bùng nổ quá lớn. Sáng ngày 31/1, giá vàng SJC vẫn giữ nguyên ở chiều mua và chỉ tăng khoảng 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua.

Vào phiên cuối tuần, giá vàng SJC tại Hà Nội ghi nhận ở mức 66,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 67,62 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Đây là mặt giá xấp xỉ so với giá vàng cách đó 1 tuần.

Trên góc nhìn từ thị trường tài chính quốc tế, động thái giảm dần biên độ tăng lãi suất của FED và đi đến dừng hẳn việc tăng lãi suất sẽ cho thấy cơ hội cho giá vàng có thể sẽ quay trở lại khi lãi suất dần hạ nhiệt.

Lạm phát cơ bản tăng cao hơn CPI

Tuần qua, Tổng cục Thống kê cũng đã công bố các thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2023. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 tăng 0,52% so với tháng trước và tăng 4,89% so với cùng kỳ năm 2022. Lạm phát cơ bản tháng 1/2023 tăng 5,21% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,89%) chủ yếu do giá gas và giá dịch vụ giáo dục giảm là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng CPI trong tháng một. Trong khi đó, các mặt hàng này năm nay thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.