Do ảnh hưởng của cơn bão số 5, đoạn tuyến Km7+745-Km7+900 Quốc lộ 15D xuất hiện cung trượt rất lớn, gây đứt gãy, lún tụt toàn bộ đoạn tuyến dài gần 200m với chiều sâu 5-8m gây tắc đường hoàn toàn tuyến đường độc đạo lên Cửa khẩu quốc tế La Lay, kết nối với nước bạn Lào; cung sụt phát triển nhanh, trung bình mỗi ngày sụt sâu thêm 1-2m.

Trước đó, từ ngày 15/10, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị đã bố trí rào chắn không cho các phương tiện lưu thông. Chính quyền địa phương đã di dời dân ở 2 thôn bị ảnh hưởng của sụt trượt thuộc xã A Ngo và A Bung, huyện Đakrông (gồm 34 hộ với 165 nhân khẩu).

Theo đánh giá của Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2, cung trượt có địa chất phức tạp, đang phát triển mạnh, không thể bảo đảm giao thông tạm theo tuyến cũ.

Làm đường tạm để thông tuyến lên Cửa khẩu Quốc tế La Lay
Quốc lộ 15D xuất hiện nhiều vết sụt nứt và chưa có dấu hiệu dừng lại sau mưa bão.

Đánh giá cao việc Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tổ chức trực bảo đảm an toàn giao thông, di dời dân ra khỏi phạm vi nguy hiểm và khẩn trương đo đạc diện tích dự kiến giải phóng mặt bằng, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất với phương án làm đường tạm rộng 5,5m phía trên vết nứt đỉnh cung trượt 6-8m; yêu cầu thi công liên tục 3 ca/ngày để thông xe từng chiều với Cửa khẩu quốc tế La Lay, thời gian thi công 7 ngày (tức 168 giờ, từ ngày 18-25/10/2022).

Đồng thời với thi công đường tạm, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị huy động lực lượng thi công đoạn nắn tuyến (tránh cung trượt) với chiều dài 100-120m, hoàn thành trước ngày 10/11/2022.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao Trung tâm kỹ thuật đường bộ 2 làm Tư vấn thiết kế xử lý, khắc phục sụt trượt; hoàn thành hồ sơ thiết kế tuyến chính trong ngày 18/10; trực tại hiện trường để kịp thời hoàn thiện hồ sơ. Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị giao Tư vấn giám sát trực tại hiện trường, phối hợp Tư vấn thiết kế giám sát nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ đề ra.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để thi công đồng thời cả đường tạm và tuyến chính, 4 mũi/2 tuyến (mỗi mũi tối thiếu 3 máy xúc công suất lớn và 1 máy ủi), có lực lượng bảo đảm giao thông túc trực tại hiện trường (huy động cả lực lượng Thanh tra giao thông), báo cáo tiến độ hàng ngày về Cục Đường bộ; khẩn trương làm việc với chính quyền địa phương để cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao ngay mặt bằng cho đơn vị thi công.

Song song đó, Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị giao Phòng Quản lý, bảo trì Kết cấu hạ tầng giao thông cử đại diện trực tại hiện trường để kịp thời xử lý các khó khăn phát sinh./.