Lạm phát của Mỹ tăng mạnh, củng cố khả năng tăng lãi suất của FED
Tỷ lệ lạm phát toàn phần của Mỹ đã tăng từ 3,2% trong tháng 7 lên 3,6% trong tháng 8. Ảnh: Shutterstock

Giá tiêu dùng tăng vọt trong tháng 8 do chi phí nhiên liệu cao

Dữ liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) công bố ngày 13/9 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 0,3% so với tháng 7, đánh dấu mức tăng tốc đầu tiên kể từ tháng 2/2023. So với một năm trước, chỉ số giá đã tăng 4,3%, phù hợp với ước tính và đánh dấu mức tăng thấp nhất trong gần hai năm.

Roosevelt Bowman - chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Bernstein Private Wealth Management, dự đoán “FED sẽ xem xét phần lớn các đợt tăng đột biến năng lượng trong ngắn hạn” khi thiết lập chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, ông cho biết ngân hàng trung ương “sẽ để mắt tới” những tác động dây chuyền tiềm ẩn nếu mức tăng tiếp tục.

Các nhà kinh tế ủng hộ thước đo cốt lõi như một chỉ báo tốt hơn về lạm phát cơ bản so với chỉ số CPI tổng thể. Chỉ số đó tăng 0,6% so với tháng trước, mức cao nhất trong hơn một năm và phản ánh giá năng lượng cao hơn. Theo BLS, chi phí xăng chiếm hơn một nửa mức tăng của chỉ số giá trong tháng 8.

Báo cáo làm tăng thêm mối lo ngại về động lực mới của nền kinh tế đang gây ra áp lực giá cả. Trong khi các quan chức FED ngày càng lạc quan hơn rằng họ có thể kiềm chế lạm phát mà không xảy ra suy thoái, thì việc giá tăng nhanh trở lại có thể buộc họ phải đẩy lãi suất lên cao hơn nữa - với nguy cơ gây ra suy thoái trong quá trình này.

CPI là một trong những báo cáo quan trọng cuối cùng mà FED sẽ xem trước cuộc họp vào tuần tới, trong đó các nhà hoạch định chính sách phần lớn dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định. Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, lãi suất tháng trước sẽ ở mức cao và có thể tăng hơn nữa nếu nền kinh tế và lạm phát không hạ nhiệt.

Lợi suất trái phiếu kho bạc và hợp đồng tương lai của Mỹ chứng khoán biến động. Các nhà giao dịch vẫn kỳ vọng FED sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới trong khi đặt cược cho đợt tăng lãi suất vào tháng 11 là khoảng 50%.

Sự gia tăng chỉ số CPI được hỗ trợ bởi chi phí thuê nhà, du lịch hàng không và bảo hiểm xe cơ giới cao hơn, tăng mạnh nhất kể từ năm 1976. Giá ô tô mới tăng lần đầu tiên sau 5 tháng. Chi phí mua ô tô đã qua sử dụng cũng như phí tham gia các buổi hòa nhạc và xem phim đều giảm.

Giá nhà ở, thành phần dịch vụ lớn nhất và chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI tổng thể, tăng 0,3%, mức tăng thấp nhất kể từ đầu năm ngoái và bị kéo giảm bởi lượng khách lưu trú tại khách sạn. Việc tiết chế chi phí nhà ở là một đặc điểm thiết yếu để duy trì xu hướng giảm lạm phát cơ bản.

Khả năng cao sẽ có thêm một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay

Theo tính toán của Bloomberg, không bao gồm nhà ở và năng lượng, giá dịch vụ tăng 0,4% so với tháng 7, nhanh nhất trong 5 tháng và 4% so với một năm trước. Trong khi ông Powell và các đồng nghiệp của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét số liệu như vậy khi đánh giá quỹ đạo lạm phát của quốc gia, họ tính toán nó dựa trên một chỉ số riêng biệt.

Lạm phát của Mỹ tăng, củng cố khả năng tăng lãi suất của FED
Đối với hầu hết người Mỹ, ngân sách hộ gia đình vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Ảnh: Bloomberg

Đối với hầu hết người Mỹ, ngân sách hộ gia đình vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Chi phí năng lượng tăng mạnh, đặc biệt là xăng, tăng hơn 10% trong tháng trước. Chi phí tiện ích cũng tăng lên. Giá hàng tạp hóa cũng tăng, nhưng với tốc độ hàng năm chậm nhất trong hai năm.

Mặt khác, giá hàng hóa đang giảm tốc, giúp giảm lạm phát trên diện rộng. Giá hàng hóa cốt lõi, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng, đã giảm tháng thứ 3.

Trong khi kỳ vọng lạm phát vẫn ổn định và thị trường việc làm phần lớn phục hồi, người Mỹ ngày càng bi quan hơn về nền kinh tế. Giá cả, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu, vẫn tăng cao, buộc nhiều người phải dựa vào thẻ tín dụng hoặc tiền tiết kiệm để hỗ trợ chi tiêu. Việc tiếp tục thanh toán khoản vay sinh viên sắp xảy ra sẽ là gánh nặng mới đối với hàng triệu người đi vay.

FED được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất ổn định tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 19-20 tháng 9, sau khi đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Tuy nhiên, các nhà đầu tư gần như chia rẽ về việc liệu nó có khiến lãi suất tăng thêm vào cuối năm nay hay không.

Các doanh nghiệp cũng đang suy sụp về triển vọng. Một báo cáo đầu tuần này cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ tăng giá bán đã tăng trong tháng 8 lần đầu tiên sau 9 tháng. Nhiều chủ sở hữu cho rằng lạm phát là vấn đề lớn nhất của họ.

Trong khi người Mỹ cuối cùng đã bắt đầu thấy mức tăng lương của họ vượt xa tốc độ tăng giá, thì khoảng cách đang bắt đầu thu hẹp. Một báo cáo riêng cho thấy mức lương được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 0,5% so với một năm trước đó, đánh dấu tháng thứ hai tốc độ tăng trưởng thu nhập giảm tốc.

Kristina Hooper - Giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Invesco, nói rằng “chắc chắn có những sai sót” trong dữ liệu mới nhất, nhưng cho biết thêm những điều này sẽ không đủ để phá vỡ kế hoạch của FED trong tuần tới.

Bà nói: “Kỳ vọng của tôi là FED sẽ có phần diều hâu khi cho rằng tháng 11 vẫn đang được thảo luận. Họ muốn bảo lưu quyền tăng lãi suất lần nữa nếu cảm thấy cần thiết”.

Một số quan chức cấp cao đã ra tín hiệu ủng hộ việc tạm dừng, với việc Chủ tịch FED Dallas Lorie Logan nhận xét vào tuần trước rằng “việc đưa lạm phát trở lại mức 2% sẽ cần một cách tiếp cận được hiệu chỉnh cẩn thận – chứ không phải những xô nước lạnh vô tận”./.