Lạm phát tại Đức bắt đầu 'hạ nhiệt'
Chỉ số giá tiêu dùng của Đức giảm xuống mức 7,2% trong tháng 4.

Cũng theo số liệu được công bố, giá bán buôn trong tháng 4 đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước và giảm 0,4% so với tháng trước đó. Đây là lần đầu tiên giá bán buôn hằng năm giảm kể từ tháng 12/2020.

Giá xăng được ghi nhận giảm 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành động lực chính giúp giảm tỷ lệ lạm phát trong tháng 4. Đây là một phần của xu hướng giảm giá năng lượng khiến lạm phát đi xuống trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, các sản phẩm khác có giá giảm đáng kể như: phế liệu và vật liệu giảm 31,5%; ngũ cốc, thuốc lá thô, hạt giống và thức ăn chăn nuôi giảm 25,2%; quặng, kim loại và bán thành phẩm kim loại giảm 20,5% và hóa chất giảm 5,4%.

Tuy nhiên, trong tháng 4, một số mặt hàng được ghi nhận vẫn tiếp tục tăng như: giá trái cây, rau và khoai tây tăng 22%, vật liệu xây dựng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Destatis, kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra, hoạt động kinh tế bị tác động khiến giá bán lẻ nói chung tăng với tốc độ khó kiểm soát, xu hướng chi phí gia tăng đã tạo áp lực với người tiêu dùng. Giá trên thị trường bán buôn trong tháng 3 đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi vào tháng 2, tỷ lệ này là 8,9%.

Mức giá chung thấp hơn trên thị trường bán buôn có thể là tin tốt cho những người tiêu dùng đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt cao. Mức lạm phát 7,2% trong tháng 4 là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022, một dấu hiệu khác cho thấy lạm phát có thể đã đạt đỉnh ở Đức. Giá tiêu dùng dự kiến sẽ tăng 5,9% trong năm nay, tiếp đó là 2,7% vào năm 2024. Con số này thấp hơn so với mức 6,9% vào năm 2022, thời điểm xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine khiến giá năng lượng tăng cao chưa từng có.

Theo Chủ tịch Destatis Ruth Brand, bất chấp chỉ số giá tiêu dùng tại Đức có dấu hiệu “hạ nhiệt” thì lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu “vẫn ở mức cao”, đồng thời nhấn mạnh giá thực phẩm tiếp tục là “động lực lớn nhất dẫn đến lạm phát”.

Theo dự báo mới nhất của Chính phủ Đức, tỷ lệ lạm phát năm 2023 của nước này sẽ ở mức 5,9%. Tiền lương thực tế chỉ có thể tăng trở lại vào năm 2024, vì tỷ lệ lạm phát khi đó dự kiến sẽ giảm xuống mức 2,7%./.