Phát biểu trên tờ Telegraph, Giám đốc Thương mại của Malaysia Arlines, ông Hugh Dunleavy cho biết, việc thay đổi thương hiệu của MAS có thể bao gồm các hoạt động đầu tư xây dựng, hình thành thương hiệu mới, tái cơ cấu bộ máy nhân viên gồm 20.000 người và thay đổi tuyến bay cho khoảng 50.000 hành khách do MAS phục vụ mỗi ngày để gia tăng lợi nhuận.

Kể từ sau hai thảm họa MH370 và MH17, giá trị của MAS đã bị sụt giảm tới 35%. Tuy nhiên, Giám đốc thương hiệu của hãng hàng không này tin tưởng, với những thay đổi mới, MAS sẽ tiếp tục nổi lên với vị trí là một hãng kinh doanh hàng không thậm chí còn “mạnh mẽ” hơn trước.

“Cổ đông chính của chúng tôi là chính phủ Malaysia (chiếm tới 69,4% cổ phần) đã bắt đầu tiến trình tính toán về các hoạt động kinh doanh trong tương lai của MAS…và tiến trình này hiện đang được tăng tốc sau thảm họa MH17” - ông Dunleavy nói.

Tuyên bố trên được ông Dunleavy đưa ra trong bối cảnh chỉ trong vòng 4 tháng qua, MAS đã phải đối mặt với hai thảm họa hàng không bao gồm vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 ngày 8/3 và vụ rơi máy bay MH17 tại miền Đông Ukraine ngày 17/7, cướp đi sinh mạng của 597 người.

Sau hai vụ việc trên, các hành khách đã tỏ ra rất lo lắng về độ an toàn trong khi các nhà đầu tư lại quan ngại về mức độ sụt giảm lợi nhuận từ các hoạt động của MAS. Theo tính toán của trang tin tài chính Bloomberg, nếu tình cảnh bấp bênh như hiện nay không được cải thiện, MAS sẽ tiếp tục thiệt hại tối thiểu 629 tỷ USD trong năm 2015 .

Hiện đang có thông tin Tập đoàn đầu tư Khazanah của Malaysia đã có kế hoạch tư nhân hóa MAS và xem đây là bước đi đầu tiên trong việc tái cấu trúc hãng hàng không đang thua lỗ. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cũng cho biết, tiến trình tư nhân hóa MAS sẽ bắt nguồn từ các hoạt động đầu tư của các hãng hàng không đối thủ như Singapore Airlines hay Thai Airways.

Nhận xét về vấn đề này, ông Dunleavy nói: “Hiện chúng tôi đang cân nhắc tới một số phương án…tuy nhiên, tất cả đều nhằm mục tiêu mở ra một kỷ nguyên mới cho chúng tôi cũng như các hãng hàng không khác”./.

Theo CPV