Lực lượng chống buôn lậu hải quan phát hiện, bắt giữ hơn 1 tấn lá Khát chứa chất ma túy

Lực lượng chống buôn lậu hải quan phát hiện, bắt giữ hơn 1 tấn lá Khát chứa chất ma túy qua đường chuyển phát nhanh Hà Nội. Ảnh: Hải Anh

Ông Nguyễn Phi Hùng - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan chia sẻ với phóng viên TBTCVN, tại cuộc họp báo chuyên đề về công tác phòng chống ma túy, do Tổng cục Hải quan tổ chức chiều 17/5/2019.

- PV: Năm 2019, tình hình buôn lậu ma túy dường như có những đột biến, qua những vụ việc gần đây? Ông nhận định thế nào về tình hình này?

- Ông Nguyễn Phi Hùng: Qua các vụ việc mà cơ quan chức năng liên tục phát hiện bắt giữ số lượng lớn ma túy trong thời gian qua có thể thấy, buôn lậu ma túy gia tăng, phức tạp, với quy mô ngày càng lớn, trên tất cả các tỉnh thành. Lượng ma túy buôn lậu trước đây chỉ vài bánh đến vài chục, vài trăm bánh, nay lên đến hàng tấn.

Ông Nguyễn Phi Hùng
Ông Nguyễn Phi Hùng

Mặt hàng ma túy buôn lậu vô cùng đa dạng từ thuốc phiện, ma túy truyền thống heroin, cocain, thuốc lắc, ma túy đá cho đến các loại ma túy tổng hợp, giá trị cao như: ketamin, metamphetamine… Buôn lậu ma túy nóng trên tất cả các tuyến biên giới đường bộ, đường biển, đường không, chuyển phát nhanh... Thủ đoạn buôn lậu cũng hết sức đa dạng từ cất giấu tinh vi, lợi dụng chính sách thông thoáng, đến đơn giản và manh động liều lĩnh, vận chuyển khối lượng lớn và sẵn sàng chống trả bằng vũ khí nóng...

Qua đấu tranh, các lực lượng chức năng, trong đó có hải quan, đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ việc buôn bán ma túy với số lượng cực lớn. Nổi bật là Chuyên án 218 LP (do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an chủ trì) bắt giữ đường dây buôn lậu 300 kg ma túy đá từ Lào về TP. Hồ Chí Minh, do đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) và người Lào cầm đầu vào ngày 20/3/2019.

Gần đây nhất, ngày 11/5/2019, các đơn vị nghiệp vụ hải quan phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an phá thành công chuyên án M918 (do lực lượng hải quan xác lập) và chuyên án 719ĐL (do lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an xác lập), triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào địa bàn TP. Hồ Chí Minh để trung chuyển bằng đường biển sang nước thứ 3 tiêu thụ do các đối tượng người Đài Loan cầm đầu; thu giữ 500kg ma túy Ketamine…

- PV: Có ý kiến cho rằng, Việt Nam đang trở thành địa bàn trung chuyển ma túy trong khu vực. Theo ông tình hình diễn biến hiện tại có phản ánh nhận định này?

- Ông Nguyễn Phi Hùng: Đúng như nhận định, Việt Nam hiện được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy từ các trung tâm ma túy “Tam giác vàng”, “Trăng lưỡi liềm” ở châu Á và Nam Mỹ qua đây và đi các quốc gia khác.

Thực tế cho thấy, tội phạm ma tuý trong và ngoài nước câu kết chặt chẽ với nhau hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm với tính chất, phương thức, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh và manh động. Chúng trang bị nhiều phương tiện thông tin liên lạc hiện đại, vận chuyển ma tuý bằng nhiều loại phương tiện khác nhau và sẵn sàng dùng nhiều loại vũ khí nóng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Nổi lên là các đối tượng người có quốc tịch Trung Quốc, Đài Loan, Lào móc nối với các đối tượng ở trong nước để thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển qua biên giới thông qua các đường mòn, lối mở, qua hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh để cất giấu các chất ma túy từ Lào, Campuchia và từ châu Mỹ, châu Phi vào Việt Nam.

- PV: Trong bối cảnh như vậy, với vai trò, trọng trách được giao, lực lượng hải quan sẽ triển khai những giải pháp trọng tâm nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Ông Nguyễn Phi Hùng: Để chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma tuý, ngành Hải quan sẽ tập trung thực hiện một số biện pháp quan trọng, đó là:

Bên cạnh sự chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, Tổng cục Hải quan chỉ đạo lực lượng kiểm soát ma tuý chuyên trách tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thu thập, phân tích thông tin, điều tra, xác minh các đối tượng, phương tiện có liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, tiền chất để xác lập các chuyên án đấu tranh.

Đặc biệt, Tổng cục Hải quan tiếp tục cải cách, hiện đại hóa công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan; rà soát khắc phục các hạn chế của hệ thống thông quan tự động, vừa tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, đồng thời phục vụ cho nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng.

Trong đó, thông qua công tác phát hiện, bắt giữ các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý, tiền chất, lực lượng hải quan rà soát lại các khâu thực hiện quy trình thủ tục hải quan, phát hiện các sơ hở, thiếu sót có thể bị lợi dụng, đặc biệt là khâu khai báo hải quan, phân luồng, kiểm tra thực tế hàng hoá để tham mưu cho lãnh đạo các cấp sửa đổi, chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý hải quan.

Tổng cục Hải quan tích cực hợp tác quốc tế với hải quan các nước, cơ quan phòng chống ma túy của Mỹ, cơ quan cảnh sát Liên bang Úc, Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông, Thái Lan, Lào, Campuchia… để công tác phòng, chống buôn lậu ma tuý ngày càng hiệu quả.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Tính từ tháng 7/2018 đến nay, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 129 vụ/91 đối tượng; thu giữ 218 kg heroin, 30 kg thuốc phiện, 725 kg ma túy đá, 127,6 kg cocain, 502 kg ketamin, 40,6 kg cần sa và 179.833 viên ma túy tổng hợp các loại.

Hải Linh (thực hiện)