Mỹ: Lãi suất cho vay thế chấp lần đầu xuống dưới 5% kể từ tháng 4
Đồng USD.

Theo công ty tài chính Freddie Mac, lãi suất của các khoản vay thế chấp có lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm trung bình ở mức 4,99% trong tuần kết thúc vào ngày 4/8, thấp hơn mức 5,3% trong tuần trước đó. Nhưng con số trên vẫn cao hơn nhiều so với mức 2,77% cùng kỳ năm ngoái.

Lãi suất cho vay thế chấp đã tăng mạnh vào đầu năm nay, đạt đỉnh 5,81% vào giữa tháng 6. Nhưng sau đó, những lo ngại về nền kinh tế đã khiến lãi suất này biến động nhiều hơn.

Ông Sam Khater, chuyên gia kinh tế trưởng của Freddie Mac, dự đoán xu hướng biến động này sẽ còn tiếp diễn do sự bất ổn xung quanh vấn đề lạm phát và nhiều yếu tố khác, đặc biệt là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Fed không trực tiếp đặt ra mức lãi suất cho vay thế chấp, mà lãi suất này lại thường diễn biến theo trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ. Nhưng lãi suất cho vay thế chấp lại bị tác động gián tiếp bởi cách ứng phó với lạm phát của Fed. Khi giới đầu tư dự đoán lãi suất tăng, họ thường bán trái phiếu chính phủ, khiến lợi suất tăng cao hơn và lãi suất cho vay thế chấp cũng tăng theo.

Lãi suất cho vay thế chấp tăng trong thời gian qua đã tác động đến người mua nhà. Doanh số cả nhà xây mới và sẵn có đều giảm xuống trong những tháng gần đây, khi người mua tạm dừng việc tìm nhà.

Theo các số liệu của Freddie Mac, 1 năm trước, 1 người mua căn nhà giá 390.000 USD với 20% tiền mặt và số còn lại từ khoản vay thế chấp lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm với lãi suất 2,77% phải trả 1.277 USD/tháng cả gốc và lãi. Nhưng giờ đây, với mức lãi suất 4,99%, số tiền trả hàng tháng của người này lên đến 1.673 USD/tháng, tức tăng gần 400 USD/tháng.

Theo ông George Ratiu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế của chuyên trang về bất động sản Realtor.com, trong bối cảnh lãi suất cho vay thế chấp tăng đã hạn chế khả năng chi trả của nhiều người mua, doanh số bán nhà đang giảm xuống. Cùng lúc đó, lượng nhà dự trữ lại đang cải thiện. và điều này đem lại một tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản Mỹ trong năm nay, đó là giá nhà sẽ hạ nhiệt./.