Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sử dụng chính sách “chính xác, mạnh mẽ” để thúc đẩy phục hồi
Trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nỗ lực thúc đẩy đầu tư và phục hồi giá cả

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ duy trì thanh khoản dồi dào ở mức hợp lý và duy trì mở rộng tín dụng ổn định, ngân hàng này cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp hàng quý của Ủy ban Chính sách tiền tệ.

“Môi trường bên ngoài hiện nay đang trở nên phức tạp và khắc nghiệt hơn, thương mại và đầu tư kinh tế quốc tế đang chậm lại, lạm phát vẫn ở mức cao và lãi suất ở các nước phát triển vẫn ở mức cao. Nền kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi và cải thiện với đà tăng trưởng nhưng vẫn phải đối mặt với những thách thức như nhu cầu không đủ” - Ngân hàng Trung ương cho biết.

Theo PBOC: “Chúng ta cần tiếp tục nỗ lực và tận dụng đà cải thiện, đẩy mạnh điều chỉnh chính sách vĩ mô, thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng một cách chính xác và mạnh mẽ”.

Cách diễn đạt trong các bình luận mới nhất nhất quán với quan điểm mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đưa ra trước đó, mặc dù nhận xét về nền kinh tế có vẻ tích cực hơn một chút vì PBOC đã đề cập trong tuyên bố hồi tháng 4 rằng, sự phục hồi thiếu nền tảng vững chắc.

Ngân hàng Trung ương sẽ hướng dẫn các ngân hàng giảm chi phí vay cho các công ty và hộ gia đình, đồng thời hỗ trợ các ngân hàng bổ sung vốn.

PBOC cũng cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư của chính phủ, các chính sách khuyến khích để thúc đẩy đầu tư tư nhân và thúc đẩy sự phục hồi giá cả từ mức thấp. Đồng thời, tái khẳng định lập trường của mình trong việc giữ đồng Nhân dân tệ ổn định và ngăn ngừa nguy cơ tiền tệ tăng giá quá mức.

Ngân hàng Trung ương cũng cam kết thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của thị trường bất động sản, thực hiện các chính sách hạ thấp tỷ lệ thanh toán và lãi suất thế chấp đối với một số người mua nhà.

Đồng thời, sẽ tăng cường hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng cho mục đích sử dụng bình thường và khẩn cấp ở các siêu đô thị, chuyển đổi “làng đô thị” hoặc các khu vực kém phát triển và nhà ở giá rẻ.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố các hướng dẫn nhằm thúc đẩy đầu tư vào những lĩnh vực như vậy như một phần trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế.

Đồng Nhân dân tệ giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ

Việc Ngân hàng Trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ đã khiến khối lượng giao dịch đồng Nhân dân tệ sụt giảm trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng và làm giảm dư địa cho các nhà giao dịch định hướng đặt cược.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sử dụng chính sách “chính xác, mạnh mẽ” để thúc đẩy phục hồi
FBOC thiết lập các mức cố định ổn định để hạn chế tổn thất của đồng Nhân dân tệ. Nguồn: Bloomberg

Số lượng giao dịch bằng đồng đô la Mỹ đã giảm xuống dưới 10 tỷ USD vào ngày 25/9 và chỉ còn 12 tỷ USD vào ngày 26/9, thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng ngày là khoảng 30 tỷ USD trong năm qua. Thị trường tài chính của Trung Quốc sẽ đóng cửa từ thứ Sáu (30/9) và chỉ mở cửa trở lại vào ngày 9/10.

Mức độ giao dịch đang giảm khi PBOC tìm cách đẩy lùi xu hướng suy yếu của đồng tiền bằng cách giữ cố định hàng ngày trong biên độ hẹp bất chấp đồng Đô la mạnh lên.

PBOC đã thiết lập mức sửa lỗi trong phạm vi chỉ 20 pip trong 7 ngày liên tiếp đến 27/9, chuỗi dài nhất kể từ năm 2019. Điều đó đã thu hẹp hiệu quả giới hạn giao dịch của đồng Nhân dân tệ dưới 7,32 mỗi Đô la do đồng tiền này chỉ được phép dao động trong phạm vi 2%.

Ken Cheung - Giám đốc chiến lược ngoại hối châu Á tại Ngân hàng Mizuho Ltd. ở Hồng Kông cho biết: “Một số người tham gia thị trường có thể trì hoãn việc thanh toán ngoại hối của họ do các hạn chế về biên độ giao dịch” vào thời điểm PBOC đang tối đa hóa nỗ lực của mình để bảo vệ tiền tệ trước sức mạnh của đồng Đô la.

Đồng Nhân dân tệ đã tăng mạnh tới 0,3% lên 7,2880 mỗi Đô la vào ngày 27/9 sau khi PBOC tuyên bố sẽ điều chỉnh các hoạt động đặt cược một chiều trên thị trường ngoại hối. Một số nguồn tin cho biết, các ngân hàng quốc doanh đã bán một lượng lớn Đô la để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ và các cơ sở ở nước ngoài cũng giảm cho vay bằng đồng tiền này để siết chặt thanh khoản ở nước ngoài.

Giao dịch trên thị trường quyền chọn cũng đang bị PBOC kiểm soát. Ngân hàng Trung ương đã giảm nguồn cung Nhân dân tệ có sẵn ở Hồng Kông, điều này đã đẩy chi phí đặt cược bán khống vào đồng tiền này tăng cao.

Tuy nhiên, những nỗ lực của Ngân hàng Trung ương nhằm kiểm soát đồng Nhân dân tệ thông qua việc ấn định tỷ giá hàng ngày không phải là giải pháp lâu dài nhằm giảm bớt áp lực lên đồng tiền, chắc chắn là khi nền kinh tế vẫn còn yếu. HSBC Holdings Plc, Morgan Stanley và Citigroup Inc. đã dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc có thể sẽ thấp hơn 5% trong năm nay./.