Ngày 9/4: Giá gas tăng nhẹ, dầu thô phục hồi
Giá gas tại thị trường thế giới tăng 0,33% ở mức 1,84 USD/mmBTU. Ảnh tư liệu

Giá gas nhích nhẹ đầu phiên giao dịch

Mở cửa phiên giao dịch sáng 9/4, giá gas tại thị trường thế giới tăng 0,33% ở mức 1,84 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.

Châu Âu vừa kết thúc mùa sưởi ấm với lượng khí đốt tự nhiên còn lại trong kho cao nhất từ trước đến nay. Mức dự trữ tại “lục địa già” cao kỷ lục vào cuối bất kỳ mùa đông nào trong bất kỳ năm nào cho đến nay.

Nhu cầu yếu hơn do mùa đông năm 2023 và 2024 ôn hòa hơn, các mục tiêu tiết kiệm năng lượng và nhu cầu công nghiệp giảm bớt ở EU đã khiến tồn kho khí đốt tự nhiên tăng cao và giá đi xuống.

Các nhà phân tích cho biết, khi các nhà xuất khẩu LNG, đặc biệt là Qatar, công bố các dự án mở rộng lớn mới, thế giới có thể sớm phải đối mặt với tình trạng dư thừa khí đốt.

Giá khí đốt ở châu Âu có thể giảm xuống mức 6,7 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào mùa hè này nhờ mùa đông ôn hòa và lượng tồn kho khí đốt dồi dào, Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

Tại Mỹ, tình trạng dư cung và giá khí đốt tự nhiên thấp ở Mỹ đã khiến nhiều nhà khai thác bắt đầu giảm sản lượng. Nhưng một số cũng đang dự trữ các giếng sẵn sàng bắt đầu bơm ngay khi giá tăng trở lại. Các nhà khai thác kỳ vọng giá khí đốt tự nhiên sẽ phục hồi vào năm tới trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu LNG ngày càng tăng và các nhà máy xuất khẩu LNG mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Bất chấp giá khí đốt tự nhiên ở Mỹ thấp nhất trong nhiều năm, các nhà khai thác trong nước vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của khí đốt làm nhiên liệu, cả ở Mỹ và nước ngoài.

Giá dầu WTI tăng 0,34%

Giá dầu thô đã giảm trong phiên giao dịch ngày 8/4, chấm dứt chuỗi tăng nhiều ngày, sau khi Israel giảm quân ở miền nam Gaza và bắt đầu một vòng đàm phán ngừng bắn mới với Hamas.

Chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent giảm 0,9% xuống 90,38 USD/thùng và giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 48 0,6% xuống 86,43 USD. Đây là đợt giảm đầu tiên trong 5 phiên đối với Brent và là lần giảm đầu tiên trong 7 phiên đối với dầu WTI.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/4, giá dầu phục hồi. Tại thời điểm 7h20 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng 0,2% lên 90,72 USD/thùng, và giá dầu WTI của Mỹ tăng 0,34% lên 86,72 USD.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h20 ngày 9/4/2024

Ngày 9/4: Giá gas tăng nhẹ, dầu thô phục hồi

Israel và Hamas đã mở một vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza vào Chủ nhật (7/4), nhưng một quan chức của Hamas cho biết các cuộc đàm phán vẫn rơi vào bế tắc. Cả hai loại dầu này đều giảm hơn 2 USD trong phiên giao dịch, khi các nhà đầu tư tập trung vào quyết định rút thêm binh sĩ khỏi miền nam Gaza của Israel.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết quyết định của Israel đã giúp hạ nhiệt phần nào rủi ro địa chính trị.

Trong khi đó, Andrew Lipow, chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow, cho biết giá dầu thô bật lên khỏi mức thấp trong phiên sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ngày tiến hành cuộc xâm lược Rafah đã được ấn định, cho thấy xung đột vẫn chưa được giải quyết.

Ông Lipow nói thêm rằng đà giảm được kìm hãm bởi sự không chắc chắn xoay quanh việc Iran sẽ phản ứng thế nào sau vụ đánh bom lãnh sự quán của nước này ở Syria vào tuần trước.

Giá dầu thô đã tăng 4% trong tuần trước, với giá dầu Brent tương lai tăng tuần thứ 4 liên tiếp - đợt tăng dài nhất kể từ tháng 8 năm ngoái./.