Ảnh minh họa

Tiktok kiếm hơn 10 tỷ USD chi tiêu từ người dùng toàn cầu.

4 ứng dụng khác được nhà cung cấp thông tin ứng dụng data.ai xác định đã đạt cột mốc quan trọng này đều là các trò chơi: Candy Crush Saga của Activision Blizzard, Honor of Kings của Tencent, Monster Strike của Mixi, và Clash of Clans của Supercell.

Theo báo cáo hồi đầu tuần, Candy Crush là ứng dụng có thu nhập cao nhất mọi thời đại với hơn 12 tỷ USD chi tiêu trọn đời của người dùng. Mức thu nhập này dựa trên doanh thu có được từ Google Play và iOS App Store của Apple.

Nhưng thu nhập của TikTok được kỳ vọng sẽ còn lớn hơn cả thu nhập của trò chơi nổi tiếng trên.

“TikTok đã "sẵn sàng" trở thành ứng dụng di động có thu nhập cao nhất từ trước đến nay - tiến tới cột mốc 15 tỷ USD vào năm 2024.

Người tiêu dùng đang chi hơn 11 triệu USD "tiền tip" mỗi ngày cho những người sáng tạo nội dung yêu thích của họ, đưa TikTok vượt qua trò chơi di động sinh lợi nhất thế giới cho đến nay” - Lexi Sydow, người đứng đầu bộ phận phân tích tại data.ai, cho biết trong một tuyên bố.

“TikToker sẵn sàng dành 40 giờ làm việc mỗi tháng cho ứng dụng này vào cuối năm 2024, [tăng] 22% so với năm 2023” - Sydow cho biết thêm.

Indonesia đã cấm các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội, được cho là đòn giáng mạnh vào TikTok, vốn đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, trong đó có Indonesia.

Khoản chi tiêu đến từ việc mua “coin” trong ứng dụng của TikTok - những đồng “coin” có thể dùng để mua quà tặng cho những người có ảnh hưởng trên nền tảng. Những món quà này thưởng cho người sáng tạo nội dung và có thể đổi thành tiền mặt, trong đó TikTok giữ lại 50% số tiền thanh toán.

Theo data.ai, giao dịch mua hàng “in-app” phổ biến nhất của TikTok trong năm nay là gói 1.321 xu với giá 19,99 USD. Những giao dịch này chiếm khoảng 1/4 doanh thu “in-app” của ứng dụng.

Bên cạnh chi tiêu “in-app”, ứng dụng video dạng ngắn cực kỳ phổ biến này còn có các nguồn doanh thu khác bao gồm quảng cáo và thương mại điện tử.

Data.ai cho biết ứng dụng hẹn hò Tinder và nền tảng video YouTube là những ứng dụng tiếp theo tiến gần nhất đến cột mốc 10 tỷ USD, nhưng Tinder và YouTube đang kém TikTok từ 2-3 tỷ USD ở thời điểm năm 2023 sắp kết thúc.

Trong một diễn biến liên quan, hãng thông tấn chính thức Antara của Indonesia hồi cuối tháng trước cho biết TikTok đang trong quá trình xin giấy phép kinh doanh thương mại điện tử từ Chính phủ nước này.

Hôm 27/9, Indonesia đã cấm các giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội, được cho là đòn giáng mạnh vào TikTok, vốn đã cam kết đầu tư hàng tỷ USD vào Đông Nam Á, trong đó có Indonesia.

Ngày 28/11, Thứ trưởng Thương mại Indonesia Jerry Sambuaga được Antara dẫn lời cho biết: “Trước đây, TikTok không tuân thủ, không có giấy phép. Bây giờ họ đang giải quyết vấn đề đó".

TikTok, nền tảng thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), đang tìm cách biến cơ sở người dùng thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn./.