NĐT cá nhân

Tài khoản nhà đầu tư cá nhân mở mới kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng, góp phần hỗ trợ đưa thanh khoản thị trường lên đỉnh cao mới. Ảnh: Duy Dũng.

Các nhà đầu tư mới “tiếp sức” cho thị trường chứng khoán

Ông Michael Kokalari - Chuyên gia Kinh tế trưởng của Vinacapital cho biết, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán mới của các nhà đầu tư cá nhân đã tăng gấp đôi trong năm 2020. Chỉ trong nửa đầu năm 2021, tổng số tài khoản mới nhiều hơn số tài khoản mới trong năm 2019 và 2020 cộng lại.

Số lượng tài khoản mới hàng tháng cao kỷ lục đã được báo chí trong nước đưa tin rộng rãi, điều này lại càng thu hút các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và giúp chỉ số VN-Index tăng trưởng bất chấp tình hình Covid-19 trong năm nay.

tài khoản F0

Chuyên gia Kinh tế trưởng của Vinacapital cho biết thêm, sự sôi động của TTCK gần đây một phần bắt nguồn từ mức giảm khoảng 1,5% của lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 1 năm, cũng như từ mức dự kiến tăng trưởng 36% của TTCK trong năm 2021 so với năm trước. Lãi suất bắt đầu giảm từ đầu năm 2020 đã thúc đẩy nhiều người tìm kiếm các kênh đầu tư thay thế khi các khoản tiền gửi của họ đáo hạn, tương ứng với sự gia tăng số tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân mở mới hàng tháng.

“Nhà đầu tư Việt Nam vốn ưu tiên đầu tư vào bất động sản, vàng rồi mới đến chứng khoán. Tuy nhiên, thị trường bất động sản gần đây giảm dần vì một số lý do, bao gồm việc chậm trễ tiến độ xây dựng do ảnh hưởng của Covid-19; trong khi, vàng hiện cũng mất dần sức hút khi chênh lệch giá mua bán đã thu hẹp từ năm ngoái, và vì giá vàng Việt Nam đã cao hơn 17% so với giá vàng thế giới” – ông Michael Kokalari phân tích.

Trong bối cảnh không có nhiều giải pháp đầu tư khác hấp dẫn hơn, ngày càng có nhiều người gửi tiết kiệm trong nước chuyển sang TTCK, và sự nhiệt tình của các nhà đầu cá nhân mới đang "bao trùm" thị trường. Tuy nhiên, chuyên gia Vinacapital còn cho rằng, với tỷ lệ tham gia của các nhà đầu tư cá nhân hiện tại vẫn còn rất thấp so với quy mô dân số, do đó, đây là dưđịa cho sự sự phát triển ổn định của TTCK trong tương lai.

Khối lượng giao dịch bùng nổ

Theo đánh giá của chuyên gia Vinacapital, các nhà đầu tư cá nhân mới của Việt Nam đã khiến khối lượng giao dịch trên thị trường bùng nổ. Thực tế thời gian qua, sự gia tăng này đã làm quá tải hệ thống giao dịch, gây ra một số gián đoạn thời gian trước đây. Tuy nhiên, đến nay, hệ thống giao dịch mới trên HOSE đã được áp dụng từ ngày 5/7, với năng lực nhận lệnh khoảng 4 triệu lệnh/ngày.

“Dù sự tham gia của các nhà đầu tư cá nhân vào thị trường vẫn còn khiêm tốn; tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, sự nhiệt tình hiện tại của các nhà đầu tư cá nhân là một dấu hiệu tích cực về xu hướng tiếp tục phát triển của TTCK Việt Nam” - ông Michael Kokalari nhấn mạnh.

thanh khoản

Cũng theo ông Michael Kokalari, hệ thống công nghệ thông tin mới cho toàn thị trường (KRX) có khả năng sẽ đi vào hoạt động vào đầu năm 2022. Bên cạnh việc tăng dung lượng, hệ thống KRX, hiện đang được thử nghiệm, sẽ có các tính năng mới đáp ứng việc tăng khối lượng giao dịch.

Đồng thời, hệ thống KRX cũng sẽ hỗ trợ được giao dịch bán khống và giao dịch T+0 bao gồm việc loại bỏ yêu cầu phải có tiền trước khi mua hay có chứng khoán trước khi bán, cũng như khả năng thanh toán trong ngày./.

Duy Thái