Người Nhật Bản ngày càng tiết kiệm do lạm phát - Ảnh 1.

Những khó khăn đã tạo ra xu hướng tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi của người dân Nhật Bản.

Theo cuộc khảo sát của Văn phòng Nội các Nhật Bản, 63,2% số người được hỏi cho biết họ gặp áp lực tài chính trong năm 2023 - tăng 0,7 điểm phần trăm so với năm 2022 và là mức cao nhất kể từ năm 2008.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2023, với sự tham gia của 3.000 người trên 18 tuổi.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 28,6% số người tham gia gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con cái và 28,2% chia sẻ rằng không dễ dàng để có thể độc lập tài chính khi còn trẻ.

Ngoài ra, 26,2% cảm thấy việc đóng vai trò tích cực trong xã hội là "khó khăn" đối với phụ nữ, trong khi 25,8% cho biết họ không hài lòng với môi trường làm việc của mình.

Khi được hỏi về những vấn đề đáng lo ngại đối với Nhật Bản, phần đông số người được hỏi cho rằng đó là vấn đề lạm phát (69,4%), trong khi một tỷ lệ đáng kể người dân bày tỏ lo ngại về kinh tế.

Năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cốt lõi của Nhật Bản tăng 3,1%, đánh dấu tốc độ tăng nhanh nhất trong 41 năm.

Ngược lại, tiền lương thực tế giảm 2,5% trong năm thứ hai liên tiếp. Dữ liệu của Chính phủ cho thấy mức tăng lương không theo kịp lạm phát.

Một cuộc thăm dò riêng biệt đối với khu vực tư nhân được thực hiện vào tháng 11 năm ngoái cho thấy 46,1% số người lao động thường xuyên tại các hộ gia đình có thu nhập kép (có hai nguồn thu nhập - cả vợ và chồng đều đi làm) ở nền kinh tế lớn thứ tư thế giới cho biết họ đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo khảo sát của công ty thông tin tuyển dụng Mynavi, thu nhập trung bình hàng năm của các hộ gia đình có thu nhập eo hẹp được tính toán là 7,12 triệu Yen (47.000 USD), so với 8,78 triệu Yen đối với các hộ gia đình không bị căng thẳng tài chính.

Cuộc khảo sát trực tuyến này nhắm vào đối tượng người lao động nam và nữ làm việc toàn thời gian thuộc độ tuổi từ 20-59./.