Nhu cầu mua xe cũ tăng nhanh dịp cận Tết
Do thói quen và văn hóa mua sắm của người Việt nên cuối năm thường là cao điểm mua xe nhằm phục vụ gia đình dịp Tết. Ảnh: Tạ Trung

Đại diện một showroom chuyên kinh doanh ô tô cũ tại TP Hà Nội cho biết, do thói quen và văn hóa mua sắm của người Việt nên cuối năm thường là cao điểm mua xe nhằm phục vụ gia đình dịp Tết, không chỉ với ô tô mới mà cả ở các thị trường thứ cấp.

Từ cách đây một tháng, nhiều nơi kinh doanh ô tô cũ khác đã rơi vào tình trạng thiếu xe do nhu cầu mua xe chơi Tết dịp cuối năm tăng cao, cộng với thời điểm này không có nhiều người bán xe đã khiến lượng xe cũ có sẵn ở các đại lý không quá dồi dào. Không chỉ vậy, ngày 31/12 sắp tới sẽ là hạn cuối của chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp. Điều này cũng sẽ thúc đẩy nhiều người muốn sắm xe mới trước khi sang năm 2024. Nguyên nhân đến từ nỗi lo khi sang năm sau, giá xe mới không còn hấp dẫn như hiện tại cũng sẽ kéo theo giá ô tô cũ tăng cao.

Ngoài ra, một số mẫu xe cũ như Hyundai Santa Fe hay Hyundai Tucson đang có dấu hiệu tăng giá nhẹ trong giai đoạn gần đây. Mức tăng được khẳng định rơi vào khoảng 3 - 5%, trong khi giá bán của đa phần xe cũ vẫn duy trì ổn định trên thị trường thứ cấp.

Giá xe cũ sẽ còn tiếp tục tăng khi thị trường ô tô cả mới lẫn cũ bước sang năm 2024. Nhu cầu mua xe chơi Tết tăng mạnh cộng hưởng với nguồn cung xe cũ hạn chế và chính sách ưu đãi phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp hết hiệu lực sẽ là những yếu tố khiến giá ô tô trên thị trường thứ cấp có sự điều chỉnh theo chiều hướng tăng./.