Tiền giấy mệnh giá 1000 naira của Nigeria. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiền giấy mệnh giá 1000 naira của Nigeria.

Phát biểu tại buổi lễ công bố đồng tiền số eNaira, ông Buhari cho biết Nigeria là quốc gia đầu tiên tại châu Phi và là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phát hành đồng tiền điện tử rộng rãi trong công chúng.

Ông Buhari khẳng định đồng tiền kỹ thuật số mới sẽ giúp cải thiện hoạt động trao đổi thương mại xuyên biên giới, mang lại nhiều giải pháp tài chính hơn cho những lao động làm việc trong các lĩnh vực không chính thức và tăng kiều hối.

Trước đó, ngày 24/10, Ngân hàng trung ương Nigeria cho biết, việc đồng eNaira được chính thức phát hành là kết quả của nhiều năm nghiên cứu.

Sau khi phát hành đồng tiền kỹ số này, ngân hàng cũng sẽ tiếp tục thực hiện những điều chỉnh và cải tiến cần thiết để đảm bảo eNaira sẽ mang lại lợi ích cho mọi người dân, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn và những người gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Hiện, một trang web giao dịch tiền eNaira và một ứng dụng ví điện tử sử dụng đồng tiền này cũng đã được đưa vào sử dụng.

Thời gian qua, việc sử dụng các loại tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến ở Nigeria khi người dân tìm cách tránh sử dụng đồng nội tệ naira đang ngày càng giảm giá trị và ứng phó với tình trạng giá cả sinh hoạt leo thang và tình trạng thất nghiệp gia tăng tại quốc gia đông dân nhất châu Phi này.

Với việc phát hành đồng eNaira, Nigeria đã gia nhập nhóm các quốc gia, trong đó có Trung Quốc, sử dụng hoặc thí điểm sử dụng tiền kỹ thuật số có sự bảo trợ của ngân hàng trung ương (CDBC), khi mạng lưới thanh toán điện tử trên toàn cầu đang không ngừng mở rộng.

CDBC và các loại tiền điện tử đều là tiền ảo, nhưng CDBC được coi là đồng tiền hợp pháp trong khi tiền điện tử vẫn chưa được các chính phủ kiểm soát.

Theo dự án giá truy dấu CDBC của Hội đồng Đại Tây Dương, đến nay đã có 5 quốc gia phát hành CDBC và 14 quốc gia khác, trong đó có Thụy Điển và Hàn Quốc, đang trong giai đoạn thí điểm sử dụng tiền kỹ thuật số.

Tại Tây Phi, Ghana cũng đang nghiên cứu phát hành đồng tiền điện tử đầu tiên của nước này./.