Cụ thể, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã kiểm tra 56 vụ, thanh tra 3 vụ, xử lý 17 vụ, phạt hành chính, nộp ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm, chủ yếu là kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực; không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định; gian lận trong kê khai, đăng ký hệ thống phân phối; mua xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối, kinh doanh xăng dầu, ngừng bán hàng khi không được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Ninh Bình: Thu nộp ngân sách gần 1 tỷ đồng từ xử lý vi phạm về kinh doanh xăng dầu
Cửa hàng xăng dầu Lai Thành bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng do ngừng bán hàng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Ảnh: CTV

Về mục tiêu hoạt động dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý thị trường bám sát địa bàn, giám sát, kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là tại các cửa hàng bán lẻ. Cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát và cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; cập nhật những quy định mới về kinh doanh xăng dầu cho các doanh nghiệp.

Mới đây, ngày 1/12, Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh xăng dầu năm 2023” với sự tham gia của 259 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp được phổ biến về những nội dung quan trọng của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là các quy định mới về kinh doanh xăng dầu Nghị định số 80/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành.