![]() |
Khách hàng dễ dàng quản lý và tra cứu thông tin hợp đồng bảo hiểm trên các thiết bị di động. Ảnh: Phan Hà |
Tính đến hết tháng 5/2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đạt 92.465 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4%, trong đó bảo hiểm nhân thọ tăng 1,5% so với cùng kỳ. Hiện các doanh nghiệp đang tiếp tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung đào tạo tư vấn viên, đẩy mạnh số hóa và tối ưu hóa sản phẩm, hướng tới những kết quả khả quan trong nửa cuối năm 2025.
Nâng cao chất lượng tư vấn, đẩy mạnh số hóa và đa dạng hóa sản phẩm
Sự khởi sắc của thị trường bảo hiểm nhân thọ nửa đầu năm 2025 đến từ việc các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới trong chiến lược kinh doanh như: Đẩy mạnh đào tạo tư vấn chuyên nghiệp, toàn thời gian, đồng thời ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, tối ưu hóa sản phẩm bảo hiểm…, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho biết, công ty đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng cường đào tạo đội ngũ nhân viên, tư vấn tài chính để sẵn sàng cho giai đoạn tăng tốc phát triển. Bên cạnh đó, Shinhan Life nỗ lực nâng cao trải nghiệm khách hàng, như ra mắt Cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến - Ứng dụng quản lý hợp đồng bảo hiểm Shinhan Life Care+; thực hiện chương trình chuyển đổi giao dịch thanh toán phí bảo hiểm sang hình thức trả góp khi khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua cổng thanh toán trực tuyến Onepay.
Thị trường cũng chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ của doanh nghiệp bảo hiểm về công nghệ, điển hình như Manulife Việt Nam - doanh nghiệp này tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Một trong những giải pháp công nghệ mới nhất vừa được Manulife Việt Nam triển khai là hệ thống tiếp nhận phản hồi khách hàng M-PS (Manulife Promoter System), giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt ý kiến của khách hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ một cách chủ động, liên tục. Sau mỗi giao dịch, khách hàng sẽ được hệ thống M-PS gửi đường dẫn khảo sát qua tin nhắn Zalo hoặc SMS để đánh giá về chất lượng dịch vụ. Với những trường hợp khách hàng có trải nghiệm chưa tốt, Manulife Việt Nam sẽ có phản hồi trong vòng 48 giờ.
Song song với việc nâng cao năng lực tư vấn và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng tập trung tối ưu hóa sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng hiện đại. Việc này bao gồm cải tiến các điều khoản hợp đồng, đa dạng hóa các gói sản phẩm với nhiều quyền lợi hấp dẫn cũng như thiết kế sản phẩm linh hoạt, dễ hiểu và dễ tiếp cận hơn...
Đại diện Hanwha Life cho biết, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình phát triển tại thị trường Việt Nam, Hanwha Life đã ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm mới nhằm mang đến các giải pháp bảo vệ toàn diện hơn cho khách hàng và gia đình.
Cụ thể, Hanwha Life Việt Nam đã ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm vượt trội mới, gồm bảo hiểm liên kết chung “Đồng hành vững bước”, “Bảo hiểm 100 bệnh hiểm nghèo” và “Bảo hiểm đồng hành trước rủi ro do tai nạn”. Bộ giải pháp tài chính này là kết quả của quá trình nghiên cứu chuyên sâu tại Việt Nam, kết hợp cùng kinh nghiệm từ thị trường bảo hiểm lâu đời Hàn Quốc.
Một tên tuổi khác là Dai-ichi Life Việt Nam cũng giới thiệu bộ giải pháp bảo vệ và tích lũy tài chính thế hệ mới ra thị trường, gồm sản phẩm chính Bảo hiểm liên kết chung An tâm song hành thịnh vượng, cùng ba sản phẩm bán kèm là bảo hiểm chăm sóc điều trị sau tai nạn 24/7, bảo hiểm chăm sóc điều trị bệnh hiểm nghèo 24/7 và bảo hiểm hỗ trợ duy trì đóng phí.
Đảm bảo tăng trưởng bền vững
Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết: Đầu năm nay, công ty đã công bố chiến lược mới "Vươn tầm mới - Tới tầm cao", tập trung vào hai trụ cột: mở rộng mạng lưới kinh doanh mới và nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn hiện hữu theo định hướng "trẻ hóa - số hóa". Công ty kỳ vọng xây dựng lực lượng "đại sứ thương hiệu" hiện đại nhằm lan tỏa giá trị nhân văn của bảo hiểm tới cộng đồng.
Về sản phẩm, năm 2025 đánh dấu bước phát triển chiến lược của Hanwha Life Việt Nam khi ra mắt các sản phẩm bảo hiểm mới được "đo ni đóng giày" với khách hàng, giúp danh mục sản phẩm trở nên toàn diện hơn. Các sản phẩm có nhiều cải tiến về quyền lợi, mở rộng phạm vi bảo vệ từ người trụ cột đến các thành viên trong gia đình. Danh mục sản phẩm chú trọng sự linh hoạt, kết hợp giữa bảo vệ, tích lũy và gia tăng tài sản đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng trong từng giai đoạn cuộc sống, đảm bảo tăng trưởng doanh thu.
Ông Bae Seung Jun - Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam nhấn mạnh: Từ đầu năm 2025, chúng tôi tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh, đẩy mạnh các kênh phân phối, ra mắt sản phẩm bảo hiểm mới với chi phí hợp lý để đồng hành và cung cấp cho khách hàng các giải pháp bảo vệ tài chính chất lượng và phù hợp nhất.
Còn theo bà Tina Nguyễn - Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam, số hóa quy trình vận hành là ưu tiên hàng đầu của Manulife trong chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm. “Chúng tôi luôn đặt mục tiêu số hóa quy trình vận hành để mang lại lợi ích tối đa cho khách hàng. Những cải tiến số hóa trong thời gian qua của chúng tôi đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong trải nghiệm người dùng lẫn vận hành nội bộ”. Bà Tina Nguyễn cũng khẳng định rằng, Manulife Việt Nam sẽ tiếp tục cho ra mắt những sáng kiến số hóa mới nhằm duy trì vị thế tiên phong trong việc minh bạch hóa ngành bảo hiểm tại Việt Nam.
Theo khảo sát của Vietnam Report, có tới 92,3% doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã triển khai các chương trình đào tạo chuyên sâu cho tư vấn viên, không chỉ tập trung vào kỹ năng bán hàng mà còn nâng cao năng lực giải thích sản phẩm, hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của khách hàng cũng như đồng hành cùng khách hàng sau khi ký hợp đồng. |