Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán SSI (mã Ck: SSI) tại Lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động” thời kỳ đổi mới vừa mới tổ chức ở TP. Hồ Chí Minh.

Buổi lễ có sự tham dự của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, lãnh đạo Sở GDCK TP.Hồ Chí Minh, đại diện các đối tác trong nước và quốc tế…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng… đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Công ty chứng khoán tư nhân đầu tiên là Anh hùng Lao động

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Nam – Tổng giám đốc SSI đã tổng kết lại chặng đường phát triển của công ty.

Theo đó, cách đây hơn 20 năm, vào ngày 30/12/1999, SSI chính thức được thành lập, trở thành công ty chứng khoán (CTCK) tư nhân đầu tiên của thị trường chứng khoán (TTCK) và cũng là một trong số 3 CTCK đầu tiên của Việt Nam. Khai sinh cùng thời điểm với TTCK ra đời, trong suốt hơn hai thập kỷ trưởng thành, SSI luôn lấy mục tiêu phát triển TTCK Việt Nam làm mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, kiên trì thực hiện sứ mệnh "Kết nối vốn và cơ hội đầu tư", hiện thực hóa tầm nhìn "Chúng ta cùng thành công", đem lại hiệu quả tối ưu cho khách hàng, cộng sự, đối tác, cổ đông và cộng đồng.

“Những thành tích mà SSI đạt được không đơn thuần chỉ là tấm gương về kinh doanh minh bạch, đem lại hiệu quả đầu tư cho cổ đông và đóng mức thuế cao cho ngân sách nhà nước, mà còn có đóng góp cho xây dựng thể chế phát triển TTCK, đồng thời thực hiện trách nhiệm xã hội, làm tốt công tác từ thiện” – Tổng giám đốc SSI nói.

SSI - Anh hùng lao động
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho SSI.

Tại buổi lễ, ông Lương Hồng Quang - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Văn phòng Chủ tịch nước ghi nhận những thành quả đạt được của SSI trong giai đoạn 2009 - 2019 đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngày 04/12/2020, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho SSI.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huy hiệu, Bằng Danh hiệu và Cờ Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho ban lãnh đạo SSI. Tại đây, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có bài phát biểu chúc mừng những thành tích SSI đạt được.

Lãnh đạo SSI chia sẻ, SSI vinh dự là CTCK tư nhân đầu tiên trong ngành được nhận danh hiệu cao quý này, với sứ mệnh và mục tiêu phát triển xuyên suốt, cùng truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, từng thành viên SSI đều hiểu rõ trách nghiệm của bản thân và công ty với sự nghiệp xây dựng đất nước, xây dựng thị trường và vững tin hơn nữa để tiếp tục phát huy vai trò của đơn vị đầu ngành được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Cố gắng để không biến “anh hùng thành quên lãng”

Tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT SSI Nguyễn Duy Hưng cũng đã có những chia sẻ xúc động, chân thành: “Thật vinh dự và tự hào cho SSI là đơn vị đầu tiên của ngành chứng khoán được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Chúng tôi nhận thức rằng đây không chỉ là vinh dự mà là trách nhiệm với nền kinh tế, với TTCK và với cộng đồng của một đơn vị gắn liền với sự phát triển của đất nước”.

“Đây cũng là sự tái khẳng định, ghi nhận của Đảng, Nhà nước với ngành Chứng khoán. Và đến hôm nay có thể khẳng định rằng TTCK chính thức trở thành kênh huy động vốn hữu hiệu bậc nhất cho nền kinh tế. Việt Nam là một điểm sáng nổi bật trong việc sử dụng TTCK hiệu quả” – ông Nguyễn Duy Hưng nhấn mạnh.

Lãnh đạo SSI tâm sự: “Chúng tôi tự hào đứng trong đội ngũ những đơn vị anh hùng, nhưng hiểu rằng chúng tôi chỉ là những cá nhân tiêu biểu của một ngành anh hùng. Chúng tôi không ngộ nhận rằng chúng tôi vượt trội so với các đơn vị khác. Tôi cũng muốn nhắn nhủ đến với cán bộ công nhân viên SSI rằng chúng ta đi từ số 0 đến ngày hôm nay là Anh hùng Lao động (from Zero to Hero). Nhưng từ khi thành anh hùng và sau đó như thế nào nữa là những điều chúng ta phải nghĩ tới”.

“Tôi mong rằng SSI sẽ trở thành một thương hiệu Việt Nam trường tồn, đóng góp lớn cho nền kinh tế, là kênh huy động vốn hữu hiệu cho nền kinh tế và là điểm sáng, niềm tự hào mỗi khi người ta nói đến kênh huy động vốn, TTCK của Việt Nam” – ông Nguyễn Duy Hưng nói.

“Chúng ta hãy cố gắng hết sức mình. Trước đây chúng ta đã cố gắng 10, nay chúng ta cố gắng 20, 30 để không biến anh hùng thành quên lãng” – người đứng đầu nhắn gửi tới các đồng sự của mình tại SSI./.

SSI được thành lập từ cuối năm 1999. Đến nay, sau 20 năm, SSI trở thành CTCK đứng đầu và lớn nhất Việt Nam, có tốc độ phát triển nhanh nhất với vốn điều lệ tăng 1.001 lần lên hơn 6.000 tỷ đồng, tổng tài sản hợp nhất trên 27.000 tỷ đồng. Từ 13 nhân sự ban đầu, đến nay, SSI có gần 1.000 thành viên. Doanh thu công ty tăng trưởng 750 lần đạt mức hơn 3.300 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế tăng 1.500 lần lên gần 1.100 tỷ đồng, đóng góp cho Nhà nước hơn 3.700 đồng tiền thuế và luôn trong danh sách doanh nghiệp có mức nộp thuế cao nhất Việt Nam, dẫn đầu ngành Chứng khoán.

Từ một CTCK nhỏ bé nhất thị trường của một thị trường non trẻ, trong các tiêu chí so sánh, SSI hiện đứng thứ hai Đông Nam Á về tất cả tiêu chí từ quy mô, tổng vốn đến lợi nhuận hợp nhất, giá trị thị trường.

Thái Duy