ô tô

Bộ Công thương cho rằng, ưu đãi không thu thuế TTĐB và LPTB trong thời gian 5 năm là có thể xem xét. Ảnh: TL.

Đã áp mức thuế thấp hơn đối với ô tô thân thiện với môi trường

Về kiến nghị chính sách ưu đãi thuế đối với xe ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính cho biết, để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công thương và các bộ, ngành đánh giá tổng thể việc thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với mặt hàng ô tô trong thời gian qua để nghiên cứu sửa đổi Luật Thuế TTĐB cho phù hợp.

Nội dung liên quan đến thuế suất thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội, vì vậy phải trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế TTĐB.

Trong những năm gần đây, Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích việc sản xuất và tiêu dùng xe ô tô điện, thúc đẩy việc sử dụng các chủng loại xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, trong đó có chính sách thuế TTĐB và lệ phí trước bạ (LPTB).

Cụ thể: đã giảm thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 và chia thành các nhóm nhỏ. Theo đó, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với quy định tại Luật số 70/2014/QH13); loại trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3, từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5%).

Giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô điện: Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống áp dụng thuế suất 15% (giảm 10%); loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, áp dụng thuế suất 10% (giảm 5%); loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, áp dụng thuế suất 5% (giảm 5%).

Ngoài ra, đã tăng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi lanh lớn để khuyến khích sử dụng xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhằm bảo vệ môi trường. Trong đó, mức thuế suất thuế TTĐB lên đến 150% được áp dụng đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.

Đồng thời, tại Luật Thuế TTĐB số 27/2008/QH12 cũng đã quy định áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB thấp hơn đối với xe ô tô thân thiện với môi trường. Cụ thể: Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng, mức thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại. Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học, mức thuế suất thuế TTĐB bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe có dung tích cùng loại.

Sẽ trình Chính phủ sửa quy định về lệ phí trước bạ ô tô điện

Về LPTB, việc sửa đổi mức thu thuộc thẩm quyền của Chính phủ nên cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về LPTB.

Thời gian qua, ngoài kiến nghị của Tập đoàn Vingroup, Bộ Tài chính nhận được kiến nghị của một số hiệp hội về việc điều chỉnh mức thu LPTB để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trước bối cảnh đại dịch Covid-19, cũng như một số vướng mắc của địa phương về đối tượng chịu LPTB, giá tính LPTB, miễn LPTB...

Do đó, Bộ Tài chính đang tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chính sách thu LPTB để trình Chính phủ nội dung sửa đổi Nghị định số 140/2016/NĐ-CP về LPTB cho phù hợp và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong quý IV/2021. Trường hợp phải ban hành sớm hơn thì Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Về chính sách LPTB, hiện nay mức thu LPTB đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự là 2%. Theo đó, riêng: Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp LPTB lần đầu là 10% (HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung). Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%.

Ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (ô tô pick-up chở hàng) có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%.

Chính sách thu LPTB mới chỉ có ưu đãi đối với xe buýt sử dụng năng lượng sạch nhằm góp phần khuyến khích phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng thân thiện với môi trường. Đồng thời, hạn chế việc sử dụng phương tiện giao thông cá nhân cũng như phương tiện xe buýt không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, trong văn bản gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Công thương nêu quan điểm: Việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết và phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế TTĐB và LPTB áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét”, văn bản gửi đến Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ./.

Khuyến khích dòng xe thân thiện môi trường

Quan điểm và định hướng của Nhà nước trong việc phát triển xe ô tô điện ở Việt Nam đã cho thấy rõ, ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực trong đó có ngành công nghiệp ô tô, thực hiện chính sách miễn, giảm thuế ở mức hợp lý và có thời hạn phù hợp đối với các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển. Đồng thời, khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sình học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình.

Minh Anh