Thị trường bất động sản năm 2023 có nhiều triển vọng phục hồi, khởi sắc Bất động sản đang vào giai đoạn đầu tư mới

Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, xung quanh vấn đề phân khúc bất động sản nào sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2023.

* PV: Ông nhìn nhận như thế nào về diễn biến của thị trường bất động sản trong năm 2022?

Ông Matthew Powell: Có thể thấy, khó khăn hiện nay không chỉ dừng lại ở quy mô một quốc gia mà đã tới nhiều quốc gia trên thế giới. Ví dụ như hiện tại, thế giới đang phải đối mặt với việc thiếu hụt nhiên liệu, hay xung đột giữa Nga và Ukraine tại châu Âu. Nhưng điều đó không có nghĩa là nguồn vốn đầu tư bị hạn chế, vẫn có nhiều vốn đầu tư từ châu Âu vào châu Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Việt Nam đang sở hữu vị thế rất mạnh, không chỉ riêng trong khu vực Đông Nam Á, mà trên toàn bộ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhìn chung những yếu tố nền tảng của kinh tế Việt Nam vẫn rất tốt, nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn đó, đi kèm với các hoạt động cho thuê thương mại được ghi nhận nhiều diễn biến tích cực với nhu cầu gia tăng đối với các mặt bằng văn phòng và bán lẻ.

Phân khúc bất động sản nào sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2023?
Ông Matthew Powell

Nhìn chung những yếu tố nền tảng của kinh tế Việt Nam vẫn rất tốt, nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn còn đó, đi kèm với các hoạt động cho thuê thương mại được ghi nhận nhiều diễn biến tích cực với nhu cầu gia tăng đối với các mặt bằng văn phòng và bán lẻ. Ngoài ra, các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp hiện cũng đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng tại Việt Nam, đặc biệt đối với các mặt bằng sản xuất công nghệ cao. Nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài cho sản xuất công nghiệp đang góp phần thúc đẩy cho sự mở rộng đối với các lĩnh vực khác của thị trường bất động sản.

* PV: Ông có thể chia sẻ về những khó khăn hiện tại mà thị trường bất động sản đang phải đối mặt?

Ông Matthew Powell: Thị trường đối mặt với một số khó khăn chính về nguồn cung hạn chế, với phần lớn các sản phẩm mới trên thị trường chủ yếu có giá trị cao, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu thực đối với những sản phẩm giá trung bình hoặc hạng C. Trên góc độ chủ đầu tư, tình trạng tắc nghẽn pháp lý diễn ra trong thời gian dài gây khó khăn cho nguồn cung thị trường, thời gian chờ đợi pháp lý kéo dài cũng tạo áp lực tới phương án tài chính của chủ đầu tư, từ đó kéo theo giá sơ cấp tăng.

Phân khúc bất động sản nào sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2023?
Nguồn cung hạn chế, với phần lớn các sản phẩm mới trên thị trường chủ yếu có giá trị cao. Ảnh: T.L

Hiện nay thì việc tiếp cận tín dụng đối với các doanh nghiệp trong nước bị hạn chế. Tình hình cũng tương tự đối với thị trường chứng khoán, khiến các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn. Dẫu vậy đây là cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài để gia nhập thị trường, phần nào mang lại nhiều triển vọng và cạnh tranh hơn với những sản phẩm đa dạng hơn, đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc hơn.

* PV: Năm 2023 một loạt những chính sách sẽ tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với thị trường, thưa ông?

Ông Matthew Powell: Một số chính sách, luật sửa đổi đang được trình Quốc hội và sẽ cần thời gian để trở nên minh bạch hơn. Ví dụ như cần đến cuối năm 2023, đầu 2024, những sửa đổi Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và một số luật liên quan khác mới hoàn thiện, giúp việc khơi thông cho một số các dòng sản phẩm khác hay hỗ trợ phát triển dự án được rõ ràng hơn.

* PV: Theo ông, phân khúc bất động sản nào sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong năm 2023?

Ông Matthew Powell: Đối với bất động sản nhà ở, phân khúc này quả thực trong thời gian qua đã có những diễn biến khá chậm xoay quanh nguồn cung hạn chế cho các dự án phát triển mới, cũng như quá trình cấp phép bị kéo dài. Tuy nhiên, trong quý IV/2022, thị trường căn hộ tại Hà Nội sẽ có thêm 8 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ mở bán 5.033 căn hộ cho thị trường, phần lớn tại các quận/huyện Nam Từ Liêm, Thanh Xuân và Gia Lâm.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian qua cũng ghi nhận độ trễ trong hoạt động bởi các yếu tố dịch bệnh. Thị trường này hiện cũng đang ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn hay các điểm đến ven biển khác, nhờ các hoạt động du lịch nội địa và quốc tế quay trở lại và hứa hẹn sẽ sôi động hơn trong năm tới.

Phân khúc có hoạt động sôi động nhất trên thị trường hiện nay phải kể đến bất động sản công nghiệp, đặc biệt là tại các khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ, hay một số vùng kinh tế tiêu biểu quanh Hà Nội như Vĩnh Phúc, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Do ảnh hưởng của những yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu tác động ngắn hạn tới chuỗi cung ứng, trong nửa đầu năm 2022, thị trường sản xuất có thể ghi nhận sự chậm lại của các đơn hàng. Tuy nhiên, sức hút của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam là rất lớn, với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023 thị trường sẽ tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ngoài ra, lĩnh vực cho thuê thương mại cũng ghi nhận nguồn cầu lớn. Các doanh nghiệp hiện vẫn giữ được độ tự tin nhất định, quyết định mở rộng hoạt động kinh doanh, mở rộng văn phòng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp dịch vụ và hàng hóa. Thêm vào đó là nhu cầu gia tăng đối với mô hình văn phòng chất lượng cao và đạt các tiêu chí thân thiện với môi trường, hay các chứng chỉ về đảm bảo sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân viên. Với nguồn cung hạng A tương lai khả quan, cho thuê thương mại được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm sáng của thị trường trong thời gian tới.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Chuyên gia cho rằng, nhìn chung, các yếu tố nền tảng của Việt Nam đang được giữ ở mức tốt, đi kèm với lợi thế về nhân khẩu học, kinh tế của người dân, tiêu chuẩn sống cao hơn và mức tăng trưởng GDP khả quan, tất cả đã và đang là điểm sáng để chúng ta kỳ vọng vào những chuyển biến tích cực hơn của thị trường trong thời gian tới.