Ngày 16/03/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức họp báo phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam”.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI thông tin, cuộc thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam” được tổ chức nhằm tìm chọn bài hát truyền thống chung cho giới doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, cổ vũ tinh thần và xây dựng bản sắc văn hoá của giới doanh nhân nước ta trong thời kỳ thực hiện mục tiêu và khát vọng dân tộc đưa nước ta trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc. Bài hát sẽ được sử dụng trong các nghi thức, sự kiện chính thức cũng như các hoạt động chung của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc truyền thống cho cộng đồng doanh nhân
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: H.Q

Trải qua gần 40 năm đổi mới của đất nước, giới doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, có vị thế và vai trò quan trọng được khẳng định trong các nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, trong Hiến pháp, luật pháp và chính sách của Nhà nước, đặc biệt là trong các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã đạt số lượng nhiều triệu người, đang lãnh đạo, quản lý, điều hành gần 01 triệu doanh nghiệp, gần 30 nghìn hợp tác xã và trên 5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Đội ngũ này đã góp phần quan trọng đưa nền kinh tế Việt Nam năm 2022 vươn lên đứng thứ 37 thế giới về quy mô GDP, nằm trong TOP 20 thế giới về quy mô thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, trong khi hầu hết các giới, các ngành ở Việt Nam đều đã có bài hát truyền thống của mình, thì giới doanh nhân non trẻ của nước Việt Nam thời đại mới lại chưa có ca khúc truyền thống chung. Việc tổ chức thi sáng tác ca khúc “Hào khí doanh nhân Việt Nam” vừa đáp ứng nguyện vọng của giới doanh nhân, vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh Việt Nam trong thời kỳ mới, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng hệ giá trị văn hoá con người Việt Nam được nêu tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.

PGS.TS. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp Các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Nhạc sĩ Việt Nam đánh giá rất cao ý nghĩa của cuộc thi và kêu gọi tất cả các nhạc sĩ chuyên và không chuyên, các chi hội nhạc sĩ các tỉnh, thành hưởng ứng, tham gia sáng tác.

Để đảm bảo chất lượng nghệ thuật, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trực tiếp làm Trưởng Ban giám khảo. Nội dung các tác phẩm dự thi cần thể hiện được hào khí, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc khát vọng cống hiến xây dựng Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai các cường quốc năm châu; đồng thời cổ vũ, lan toả các giá trị, chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh tiến bộ, của doanh nhân Việt Nam; khẳng định bản sắc, tinh thần sáng tạo, vượt khó, trách nhiệm xã hội, các thành tựu và đóng góp của giới doanh nhân trong xây dựng, phát triển đất nước thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế và hiện thực hoá mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi nhận tác phẩm từ ngày 17/3 đến ngày 31/7/2023, dành cho tất cả các nhạc sĩ chuyên và không chuyên là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở trong nước và ngoài nước; không có giới hạn về độ tuổi, nghề nghiệp... Cuộc thi có tổng tiền thưởng lên tới 320 triệu đồng, trong đó ca khúc giành giải nhất được thưởng 200 triệu đồng; 1 giải nhì 50 triệu đồng; 1 giải ba 20 triệu đồng; 5 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng. Lễ tổng kết và trao giải thưởng được tổ chức trong ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023.