cong

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong thực hiện nghi thức đánh cồng phiên giao dịch khai xuân Canh Tý 2020.

Sự kiện có sự hiện diện của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, ông Huỳnh Quang Hải - Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và đại diện lãnh đạo các thành viên TTCK.

HOSE chuẩn bị nguồn lực kết nối với trung tâm tài chính quốc tế

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Vũ Quang Trung – Phó Tổng giám đốc phụ trách ban điều hành HOSE đã khái quát những kết quả tích cực của TTCK trong năm 2019 như dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng chỉ số trong khu vực Đông Nam Á, vốn hóa thị trường tăng hơn 10% và bằng 72,6% GDP, số lượng tài khoản nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tăng 12,8%, thị trường trái phiếu chính phủ lẫn doanh nghiệp (DN) phát triển ổn định, có thêm nhiều sản phẩm mới…

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý, bên cạnh đó là sự đóng góp không thể thiếu của các thành viên thị trường, mà cụ thể là các công ty chứng khoán và các tổ chức niêm yết. HOSE bày tỏ sự biết ơn, đồng thời ghi nhận và cảm ơn những đóng góp quan trọng này. “Phiên giao dịch khai xuân là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển TTCK Việt Nam nói chung và của HOSE nói riêng. Trong thời gian tới, HOSE sẽ cùng Sở GDCK Hà Nội và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam tiếp tục lan tỏa các giá trị bền vững cho TTCK, với kỳ vọng mở ra một giai đoạn phát triển mới ngày càng vươn cao” - ông Nguyễn Vũ Quang Trung nói.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã đánh giá cao vai trò của HOSE đối với sự phát triển chung của kinh tế TP. Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động như đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp cận với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, góp phần thực hiện mục tiêu tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng theo tiêu chuẩn ASEAN 4.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng chúc mừng HOSE và các thành viên thị trường về những thành quả đã đạt được trong năm qua, góp phần tạo nên sự phát triển của TTCK Việt Nam cũng như thị trường tài chính thành phố. “Tôi mong muốn TTCK sẽ tiếp tục phát huy tối đa vai trò là kênh huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực, tạo sự kết nối và dẫn dắt các DN, thành viên thị trường đến những chuẩn mực quốc tế; đồng thời luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để đưa HOSE gắn kết chặt chẽ với trung tâm tài chính quốc tế và trở thành “phong vũ biểu” cho nền kinh tế” – ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

5 nhiệm vụ trọng tâm

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải đã thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo thành phố dành cho HOSE và TTCK nói chung; biểu dương những nỗ lực của HOSE và các đơn vị; đồng thời chỉ đạo 5 nhiệm vụ trọng tâm để phát triển TTCK Việt Nam trong năm 2020. Đó là hoàn thành xây dựng các nghị định và văn bản hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán (sửa đổi) đúng tiến độ nhằm tạo môi trường tốt nhất, minh bạch nhất cho DN trong việc huy động vốn, tạo điều kiện công bằng và bảo vệ quyền lợi của các NĐT tham gia TTCK.

Thứ hai là tập trung tái cơ cấu lại TTCK, trong đó có việc trình Chính phủ thành lập Sở GDCK Việt Nam trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại hai sở GDCK hiện tại để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động và sớm đưa hệ thống công nghệ thông tin mới đồng bộ vào vận hành theo đúng tiến độ để phục vụ tốt hơn nhu cầu giao dịch của các NĐT.

Thứ ba là tiếp tục hoàn thiện cơ chế cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại DN; đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với việc niêm yết và đăng ký giao dịch nhằm tăng cường phát triển quy mô, chất lượng TTCK Việt Nam, phát triển thị trường trái phiếu DN đáp ứng nhu cầu thực tiễn của DN và công chúng đầu tư.

Thứ tư là triển khai các giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam từ “Thị trường cận biên” lên “Thị trường mới nổi” trên bảng xếp hạng của tổ chức về xếp hạng thị trường (MSCI và FTSE); xây dựng các quy định về xếp hạng tín nhiệm và thiết lập tổ chức định mức tín nhiệm của Việt Nam.

“Nhiệm vụ trọng tâm thứ năm là tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường, tạo dựng lòng tin cho công chúng đầu tư, giúp TTCK phát triển ổn định và bền vững. Tôi mong muốn lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, các bộ, ngành liên quan, các thành viên TTCK… tiếp tục phối hợp, hỗ trợ Bộ Tài chính, UBCKNN và HOSE xây dựng và phát triển TTCK. Tôi cũng đề nghị toàn thể cán bộ, viên chức HOSE tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết một lòng quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng TTCK ngày càng phát triển, theo hướng ổn định, bền vững và tiệm cận dần với các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế” – Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải nói.

* Ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước:
Thị trường sẽ sớm hồi phục khi dịch bệnh được kiểm soát

dungNhiều TTCK trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam đang chịu tác động tiêu cực từ dịch viêm đường hô hấp do virus Corona gây ra. TTCK Việt Nam mở cửa trở lại từ ngày 30/1 và sau hai phiên ghi nhận mức giảm hơn 5%. Trong khi đó, TTCK Trung Quốc kéo dài thời gian nghỉ lễ tới ngày 3/2 mới mở cửa trở lại, cộng với lo ngại về diễn biến phức tạp của dịch Corona khiến thị trường này giảm rất mạnh. Điều này tác động tức thì tới TTCK Việt Nam vào đầu phiên giao dịch bởi thị trường Trung Quốc mở cửa sớm hơn 1 giờ.

Sau khi xem xét, đánh giá các yếu tố tác động, chúng tôi cho rằng, trong bối cảnh chung, việc TTCK Việt Nam giảm điểm là điều khó tránh khỏi, bởi tâm lý lo ngại về dịch bệnh đang bao trùm nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. TTCK là nơi phản ứng rất nhạy với các biến cố bất thường. Tuy nhiên, thực tiễn diễn biến những phiên vừa qua phần nào cho thấy sự phản ứng về mặt tâm lý.

Lịch sử trên thế giới cũng đã chứng minh, các TTCK chỉ biến động tức thì, mang tính ngắn hạn khi xảy ra biến cố về dịch bệnh hay thiên tai. Ở Việt Nam, TTCK cũng hồi phục khi các dịch bệnh như SARS, H5N1 được kiềm chế.

Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi đã và đang nắm bắt sát sao tình hình, phân tích kỹ lưỡng các yếu tố tác động và chủ động xây dựng các kịch bản để sẵn sàng với các tình huống bất thường trên thị trường. Chúng tôi tin rằng, với quyết tâm rất cao cộng đồng quốc tế và Chính phủ Việt Nam, hy vọng dịch Corona sẽ sớm được khống chế. TTCK nhiều khả năng sẽ bình ổn trở lại và nhà đầu tư vì thế cần bình tĩnh, thậm chí có thể tỉnh táo để tìm “cơ hội trong rủi ro”.

Đỗ Doãn - Duy Thái