Xác định trọng điểm để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại Chia sẻ thông tin là kinh nghiệm quan trọng để đấu tranh với tội phạm hiệu quả
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Lực lượng chức năng phải biết giữ mình khi đấu tranh với tội phạm
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Hoàn thiện hành lang pháp lý “đầy đặn”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua. Nhiều chuyên án lớn được triệt phá, trong bối cảnh đất nước đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý “đầy đặn” cho công tác phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

“Cần phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng chức năng và phải rà soát lại cách mình làm. Với việc mới cần có cách tiếp cận khác, đối tượng phạm tội hành vi ngày càng mới hơn, khoa học hơn nên không đổi mới cách nghĩ, cách làm là khó, đồng thời cần cộng thêm sự quyết tâm” - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải tập trung xây dựng cơ chế phối hợp tốt hơn nữa giữa các bộ, ngành trung ương và địa phương, tránh tình trạng "quyền anh, quyền tôi"; đẩy mạnh công tác phòng ngừa kết hợp với tuyên truyền để ngăn chặn tình trạng nhiều người bị lợi dụng, lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật mà không hay biết; phải có cơ chế thu thập thông tin kịp thời, hiệu quả hơn trong đánh án.

"Các lực lượng chức năng, ngoài việc phối hợp với nhau tốt hơn, cũng phải rà soát lại cách làm của mình đối với những hành vi phạm tội mới, nhất là tội phạm công nghệ" - Phó Thủ tướng gợi mở.

Cùng với đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ trong lực lượng chức năng vì nếu để xảy ra vi phạm sẽ mất cán bộ và người đứng đầu không tránh khỏi bị ảnh hưởng, thậm chí bị kỷ luật.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Lực lượng chức năng phải biết giữ mình khi đấu tranh với tội phạm
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Phối hợp tốt hơn và cũng cần rà soát lại cách làm

Phó Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, lực lượng chức năng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, dù việc này không đơn giản do không phải ai cũng dễ thay đổi thói quen, thậm chí có người không muốn sự minh bạch để duy trì sự cát cứ trong ngành này, địa phương kia trong việc chia sẻ dữ liệu, nhưng vẫn đổ thừa cho thiếu giải pháp kỹ thuật.

"Trước mắt, phải tập trung xây dựng dữ liệu và sau đó triển khai kết nối. Nếu làm được như vậy thì mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều, đỡ tốn kém, công tác phối hợp sẽ tốt hơn" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận định sẽ khó khăn hơn và nhấn mạnh yếu tố tập trung tháo gỡ vướng mắc, đặc biệt trong việc phối hợp giữa bộ, ngành trung ương và địa phương, cụ thể là câu chuyện “quyền anh, quyền tôi", lĩnh vực này nếu không phối hợp tốt là thất bại.

“Cần phối hợp tốt hơn giữa các lực lượng chức năng và cũng cần phải rà soát lại cách mình làm. Với việc mới cần có cách tiếp cận khác, đối tượng phạm tội hành vi ngày càng mới hơn, khoa học hơn nên không đổi mới cách nghĩ, cách làm là khó, đồng thời cần cộng thêm sự quyết tâm” - Phó Thủ tướng nói.

Dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói “cuộc chiến phòng, chống tham nhũng chưa bao giờ dừng lại và không hề có ngoại lệ”, Phó Thủ tướng nhắc nhở các lực lượng chức năng phải biết “giữ mình”, bởi “các đồng chí và cán bộ liên quan đến tiền, hàng, lợi ích không hề nhỏ, không giữ mình thì mọi việc rất tệ hại”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý, tội phạm công nghệ cao và lợi dụng công nghệ cao ngày càng phức tạp, hoạt động mạnh. Tính chất phạm tội ngày càng manh động, ngang nhiên và man rợ hơn.

Ngày xưa, tội phạm khu trú, nhưng giờ chỉ cần thất nghiệp là đeo khẩu trang, vác ba lô đi cướp ngân hàng. Thêm nữa là ma túy rất đáng báo động, nhiều thủ đoạn, hình thức tinh vi, khối lượng cực kỳ lớn làm băng hoại xã hội.