Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, ngày 14/9, Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á (INAS) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế “50 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản: Quá khứ, hiện tại và hướng tới tương lai”, với sự tài trợ và hợp tác tổ chức của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản và Đại học Senshu – Nhật Bản.

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Chí Hiếu - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản đang đứng trước những vận hội phát triển mới đầy triển vọng. Những thành tựu tốt đẹp của lịch sử 50 năm hợp tác, sự tương đồng về lợi ích chiến lược giữa hai bên là “động lực” để hướng tới nâng tầm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới, thúc đẩy sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia ngày càng bền chặt, sâu sắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vì mục tiêu hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, năm ngoái, FDI của Nhật Bản vào Việt Nam khoảng 19 tỷ USD và trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã thu hút được 13,4 tỷ USD FDI của Nhật Bản. Trong khảo sát gần đây của Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) về những khu vực mà doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng đầu tư nhiều nhất thì Việt Nam đứng ở vị trí thứ 2, sau Hoa Kỳ.

Chia sẻ về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian tới, Đại sứ Yamada Takio cho rằng, bên cạnh ODA về hạ tầng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đào tạo nguồn nhân lực thì Nhật Bản và Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội để mở rộng mối quan hệ này.

“Đối với Nhật Bản, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng và gắn kết với sự phát triển của Việt Nam và sự phát triển của Việt Nam cũng vì lợi ích của Nhật Bản. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam phát triển kinh tế trong thời gian tới”- Đại sứ Yamada Takio khẳng định.

Cùng với việc tiếp tục liên kết, hợp tác với nhiều đối tác khác nhau tại Nhật Bản và Việt Nam, trong thời gian tới, JICA sẽ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu về Nhật Bản tại Việt Nam, hướng đến tăng cường hơn nữa mối quan hệ khăng khít của hai quốc gia và sự phát triển bền vững của Việt Nam.