Ngày 26/11, Deloitte Việt Nam phối hợp với Ngân hàng HSBC Việt Nam đã khởi động chuỗi hội nghị trực tuyến với chủ đề “Quản lý kinh doanh liên tục – Vắc-xin bảo vệ doanh nghiệp”, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của công tác quản lý kinh doanh liên tục trong giai đoạn kinh tế tồn tại nhiều thách thức.

Quản lý kinh doanh liên tục - 'vắc-xin' bảo vệ doanh nghiệp
Đại diện Deloitte chia sẻ tại sự kiện. Ảnh chụp màn hình

Hậu quả nặng nề của dịch bệnh Covid-19, kéo theo đó là sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, sản xuất ngưng trệ, sự gián đoạn của chuỗi lao động cùng với chi phí đầu vào liên tục tăng trong lúc doanh thu sụt giảm đã như những cơn sóng dữ trùm qua “ngưỡng chịu đựng” của hầu hết các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực.

Để sống chung “thích ứng, an toàn, hiệu quả” với đại dịch và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đối phó với môi trường kinh doanh đầy biến động, doanh nghiệp cần đánh giá lại khả năng sẵn sàng ứng phó với khủng hoảng. Trong đó, việc tập trung giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả cũng như xây dựng một chương trình quản lý kinh doanh liên tục nhằm hạn chế đến mức tối thiểu những đứt gãy trong hoạt độngkinh doanh trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Ông Ivan Phạm - Phó Tổng giám đốc Khối dịch vụ tư vấn quản trị rủi ro Deloitte Việt Nam cho biết, công tác quản trị rủi ro của các doanh nghiệp tại Việt Nam chủ yếu được triển khai theo hướng tự phát và thường tập trung nhiều vào việc ghi chép thông tin rủi ro. Tuy nhiên, Covid-19 đã và đang làm thay đổi môi trường sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, không phải rủi ro nào cũng mang đến những hệ lụy tiêu cực.

Vì vậy, theo ông Ivan Phạm, hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm doanh nghiệp cần thay đổi tư duy theo hướng quản trị rủi ro hiện đại, cùng cách nhìn nhận đúng đắn về quản trị rủi ro bao gồm quản trị khủng hoảng để xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro hiệu quả và hoạt động liên tục khi khủng hoảng xảy ra.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Stephanie Betant - Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp HSBC Việt Nam, nhận định quản lý kinh doanh liên tục dù từng bị xem nhẹ trước đây nhưng hiện nay lại đóng vai trò quan trọng và được ưu tiên trong hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược toàn diện để hỗ trợ nhân viên, khách hàng, nhà cung ứng và cả cộng đồng khi khủng hoảng xảy ra.

Từ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp mình, bà Stephanie Betant cho biết, đối với các tình huống gây gián đoạn hoạt động kinh doanh, HSBC đã tạo dựng nền tảng vững mạnh và các biện pháp ứng phó sâu rộng cho chiến lược quản lý kinh doanh liên tục.

Đại diện HSBC đã chia sẻ kinh nghiệm của mình, những ví dụ thực tiễn và ưu tiên quan trọng với các doanh nghiệp tại Việt Nam, nhằm giúp họ tạo được khả năng chịu đựng, bảo vệ doanh nghiệp trước những thách thức trong tương lai. HSBC Việt Nam cũng cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương xây dựng hoạt động bền vững và mạnh mẽ trong nền kinh tế phát triển sôi động này.