Một số chỉ số PMI từ lâu đã chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang gặp rắc rối nghiêm trọng. - Ảnh: www.cnn.com

Chỉ số Quản trị mua hàng (PMI) chính thức của Trung Quốc giảm xuống 50,1 điểm, mức thấp nhất trong bốn tháng qua. Chỉ số PMI theo khảo sát của HSBC lại cho thấy một bức tranh ảm đạm hơn về nền kinh tế. Theo HSBC, chỉ số này sụt giảm nhiều nhất trong vòng chín tháng xuống còn 48,2 điểm.

Do người tiêu dùng trong khu vực cũng như tại châu Âu và châu Mỹ đang “thắt lưng buộc bụng”, nên các nhà sản xuất châu Á đang phải cố gắng vật lộn để tăng doanh số.

Công ty tư vấn HIS nhận định: “Một số chỉ số PMI từ lâu đã chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc đang gặp rắc rối nghiêm trọng".

Các đơn hàng xuất khẩu cũng giảm sút tại các thị trường đầu tàu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Indonesia. Tại một số thị trường như Ấn Độ, tuy đơn hàng xuất khẩu không giảm đi, nhưng nhu cầu trong nước lại giảm mạnh.

Tình hình khó khăn của các nhà sản xuất tại châu Á đang che phủ dần triển vọng phục hồi ở Mỹ hay một số nước châu Âu. Cuối ngày hôm nay, Mỹ và châu Âu cũng sẽ công bố một số khảo sát kinh tế. Các nhà đầu tư đang mong đợi Mỹ sẽ tăng trưởng nhẹ.

Trong khi đó ở Trung Quốc, các nhà chức trách cảnh báo rằng tình hình kinh tế có thể trở nên trầm trọng thêm.

Hôm nay (1/7), cơ quan thống kê Trung Quốc vừa cho biết sản lượng sản xuất nước này có thể sẽ tiếp tục sụt giảm, trong khi các nhà máy đã cắt giảm lao động suốt 13 tháng liên tiếp./.

Ngọc Nguyễn (theo Reuters)