Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập quốc tế một cách sâu rộng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, việc các tổ chức nước ngoài được thực hiện các chương trình thưởng cổ phiếu cho người lao động có quốc tịch Việt Nam đã góp phần bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Sẽ sửa đổi một số quy định về đầu tư gián tiếp ra nước ngoài
Sẽ sửa đổi một số quy định về đầu tư gián tiếp ra nước ngoài. Ảnh: T.L
Sửa đổi quy định về cung cấp dịch vụ công trong hoạt động ngân hàng Bổ sung một số quy định về quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước

Việc này đã thúc đẩy sự gắn kết giữa người lao động và tổ chức thực hiện chương trình, khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả, đóng góp tích cực cho sự phát triển của doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Đồng thời, các hoạt động trên cũng tạo thuận lợi thu hút dòng vốn từ nước ngoài vào Việt Nam thông qua chương trình thưởng cổ phiếu; giúp đa dạng hóa nguồn thu ngoại tệ vào Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, một số nội dung quy định tại Thông tư 10 liên quan đến việc tham gia chương trình thưởng cổ phiếu còn chưa rõ ràng, đồng thời phát sinh một số vướng mắc.

Do đó, để tạo hành lang pháp lý đầy đủ, phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như định hướng quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư gián tiếp ra nước ngoài và yêu cầu đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước trong tình hình hiện nay, cần phải chỉnh sửa Thông tư 10.

Một trong những nội dung sửa đổi tại dự thảo thông tư

Dự thảo thông tư bổ sung quy định nguyên tắc người lao động được/không được tham gia các chương trình thưởng cổ phiếu cụ thể: Người lao động được tham gia các chương trình thưởng cổ phiếu có mục đích nhằm động viên, khuyến khích và gắn kết người lao động…Người lao động không được tham gia các chương trình thưởng cổ phiếu có mục đích, tính chất là khoản đầu tư ra nước ngoài nhằm chào bán cổ phần để tăng vốn, hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức nước ngoài.