Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa tăng mạnh

Theo đánh giá của Cục Điều tra chống buôn lậu, lượng hàng hóa, hành khách đường hàng không tăng rất nhanh trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua tuyến này diễn biến phức tạp, nhất là các tuyến hàng không giữa Việt Nam với các nước châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, UAE, Singapore, Malaysia…Các mặt hàng chủ yếu là rượu, thuốc lá điếu, xì gà, điện thoại, vàng, ngoại tệ, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, vũ khí, chất nổ. Đặc biệt, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua đường hàng không cũng gia tăng mạnh về quy mô cũng như phạm vi.

Mới đây, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện gần 26 kg ma túy được giấu trong các kiện hàng từ Đức, Mỹ về Việt Nam qua đường hàng không. Ma tuý được ngụy trang trong các gói cà phê nhập khẩu từ Mỹ. Đây là lần đầu tiên Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phát hiện ma túy đá và ma túy tổng hợp được vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam với số lượng lớn như vậy. Trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tịch thu một lô hàng thuốc lá nhập lậu với tổng số 55 cây thuốc lá; hơn 1.000 chiếc điện thoại di động giá trị lớn trong tháng 10 vừa qua.

Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đang thực hiện qui trình soi chiếu hành lý.
Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đang thực hiện qui trình soi chiếu hành lý.

Ở khu vực phía Bắc, Chi cục Hải quan Gia Thụy phối hợp với Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã kiểm tra và phát hiện, lô hàng không khai báo hải quan, bao gồm 90 hộp thuốc lá điếu hiệu ESSE SPECIAL GOLD, hàng mới 100% xuất xứ Hàn Quốc; Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện và thu giữ 33,4kg cần sa…

Tăng cường kiểm soát hàng hóa bằng thiết bị hiện đại

Tổng cục Hải quan vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai Kế hoạch số 111/KH-BCĐ ngày 22/11/2022 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cảng hàng không quốc tế và công văn số 92/BTC-BCĐ 389 ngày 05/12/2022 của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Tài chính.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị thu thập thông tin, dự báo tình hình, nắm chắc, nhận diện, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ, ma túy qua cửa khẩu cảng hàng không quốc tế; Tập trung vào các loại mặt hàng trọng điểm như: vũ khí, ma túy, chất nổ, động vật hoang dã quý hiếm, hàng cấm, rượu, tiền tệ, vàng, thuốc lá, các mặt hàng tân dược, mỹ phẩm, đồ điện tử, hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, các loại hàng hoá khác có trị giá cao…

Bên cạnh đó, yêu cầu lực lượng hải quan cần tăng cường công tác quản lý hoạt động các cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng hóa miễn thuế; kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu, quá cảnh, hành lý ký gửi, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh qua các cảng hàng không quốc tế sân bay Nội Bài (Hà Nội), Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất (TPHCM), Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Vinh (Nghệ An), Phú Bài (Huế), Cam Ranh (Khánh Hòa), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang) nhất là các tuyến bay đến từ Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Nhật, Hàn Quốc, Doha, Quata, Nga, Pháp, Đức, Anh, Mỹ…

Thực hiện kế hoạch chống buôn lậu trong đợt cao điểm cuối năm

Ngành Hải quan đã xây dựng kế hoạch chống buôn lậu trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2023 và triển khai phương án kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời, cảnh báo, kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ đối với lực lượng chống buôn lậu trong toàn ngành. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan triển khai xây dựng quy chế phối hợp giữa Tổng cục Hải quan với các ngành, như với Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phối hợp với lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy… Trong đó chú ý hành vi lợi dụng luồng xanh để cất giấu hàng lậu, hàng cấm.

Đặc biệt cần đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường công tác soi chiếu, phân tích hình ảnh; sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra, kiểm soát đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu, hành lý của hành khách xuất cảnh, nhập cảnh, đảm bảo phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền tệ, ma túy qua các cảng hàng không quốc tế.

Trong địa bàn hoạt động hải quan tại cửa khẩu cảng hàng không dân dụng quốc tế thì cơ quan Hải quan chủ trì, chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật Hải quan theo đúng quy định của pháp luật, thông lệ quốc tế. Ngoài địa bàn, cơ quan Hải quan tham gia phối hợp trên cơ sở các vụ việc, chuyên án, chuyên đề đã được lãnh đạo các đơn vị chức năng có thẩm quyền phê duyệt, các quy định pháp luật, quy chế phối hợp ký kết giữa các đơn vị.

Ngoài ra, hải quan các sân bay phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước có đường bay quốc tế đi, đến Việt Nam và các lực lượng chức năng trên địa bàn để trao đổi, chia sẻ thông tin, tổ chức phối hợp kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chuyên án. Đặc biệt là các chuyên án về ma túy để ngăn chặn, bắt giữ, xử lý được các đối tượng vi phạm, triệt phá được các đường dây buôn lậu xuyên quốc gia qua cửa khẩu cảng hàng không quốc tế.

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: Triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trọng điểm

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trên thực tế, các đối tượng đã lợi dụng thủ tục thông thoáng để vận chuyển các chất ma tuý, hàng hoá cấm nhập khẩu, hàng lậu...với nhiều phương thức và thủ đoạn vô cùng tinh vi. Do đó, đơn vị đã chủ động xây dựng và thực hiện các kế hoạch, chuyên đề, trọng tâm, trọng điểm; đồng thời đã phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành trong việc trao đổi, cung cấp thông tin, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Theo dự báo, lượng hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng trong những ngày cuối năm. Trước tình hình đó, ngoài việc chủ động tạo thuận lợi, làm thủ tục nhanh chóng cho hành lý, hàng hóa xuất nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai loạt giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm. Ngoài việc bố trí lực lượng hỗ trợ và thông quan nhanh hành lý, hàng hóa xuất nhập khẩu cho hành khách và doanh nghiệp, Chi cục này đang triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trọng điểm nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm, đặc biệt là hành vi lợi dụng luồng Xanh để cất giấu hàng lậu, hàng cấm trong hành lý, hàng hóa...