Singapore tham vong tro thanh trung tam tien dien tu toan cau hinh anh 1
Các đồng tiền điện tử

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Menon khẳng định chính quyền Singapore vẫn muốn trở thành trung tâm các tài sản kỹ thuật số, chứ không phải là nơi để đầu cơ tiền số.

Theo quan chức này, Singapore muốn hướng đến một trung tâm tiền điện tử để thử nghiệm đồng tiền này, ứng dụng vào các trường hợp cụ thể hoặc mã hóa các tài sản tài chính để tăng tính hiệu quả và giảm rủi ro cho các giao dịch tài chính.

Tuy nhiên, ông khẳng định chính quyền Singapore không có ý định trở thành một trung tâm phục vụ các hoạt động giao dịch và đầu cơ tiền số.

Hiện Singapore đang siết chặt quy định về tiền điện tử sau khi nhiều nhà đầu tư bán lẻ mất nhiều tiền vào các giao dịch tiền số. Cơ quan chức năng nước này liên tiếp cảnh báo giao dịch tiền số “rất rủi ro và không phù hợp với đại chúng” do bản chất đầu cơ và biến động lớn.

Thậm chí, tháng 1/2021, Chính phủ Singapore đã ban hành lệnh cấm quảng cáo loại tài sản này tại những khu vực công cộng và trên mạng xã hội, đồng thời đề xuất những biện pháp mới để bảo vệ các nhà đầu tư bán lẻ sau vụ sập Luna của Terra “cuốn bay” 60 tỷ USD khỏi thị trường tiền số.

Mặc dù vậy, Singapore vẫn ủng hộ công nghệ chuỗi khối và bắt đầu triển khai nhiều dự án như dự án Ubin và dự án Guardian để thử nghiệm việc ứng dụng công nghệ này vào nhiều dịch vụ tài chính.

Cũng trong bài phát biểu trên, ông Menon thông báo MAS sẽ triển khai dự án Ubin+, một sáng kiến toàn cầu về hoạt động trao đổi giữa các nước và xử lý các giao dịch ngoại tệ bằng cách sử dụng các tiền số bán buôn của ngân hàng trung ương./.