Ông Trần Đức Thắng trả lời báo giới tại buổi hợp chuyên đề định hướng sửa đổi, bổ sung quy định về quản lý, sử dụng xe ô tô công. Ảnh: Hạnh Thảo
Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Thắng, mặc dù số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng lại có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân chủ yếu là do sau khi sắp xếp lại theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg (QĐ 32) của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô công, một số bộ, ngành, địa phương tiếp tục chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng. Đồng thời, do quy định phân cấp thẩm quyền ban hành tiêu chuẩn, định mức xe chuyên dùng chưa thống nhất nên đã làm gia tăng lượng xe chuyên dùng không hợp lý.
Vì vậy, tại dự thảo mà Bộ Tài chính đang trình Chính phủ để sửa đổi, bổ sung một số nội dung của QĐ 32, ngoài việc quy định khoán kinh phí sử dụng ô tô cho các chức danh, Bộ Tài chính còn trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định trong việc quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung và xe chuyên dùng.
Đáng chú ý là các xe phục vụ công tác chung của các cơ quan, đơn vị sẽ được giảm đáng kể. Thay vào đó là việc bổ sung thêm xe để phục vụ công tác chung cho các Thứ trưởng và tương đương khi đi công tác.
|
uy nhiên, để giảm lượng xe công cũng như thúc đẩy việc thực hiện cơ chế khoán nên Bộ Tài chính dự kiến quy định theo 2 phương án: Sẽ không trang bị xe cho các đơn vị này.
Trường hợp chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe khi đi công tác thì được khoán kinh phí hoặc thuê xe dịch vụ. Riêng các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trụ sở đóng tại miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được trang bị 1 xe.
Hoặc không trang bị xe cho các đơn vị này. Trường hợp chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe khi đi công tác thì được khoán kinh phí hoặc thuê xe dịch vụ.
Về giá mua xe cơ bản kế thừa quy định hiện hành. Riêng giá mua xe 2 cầu, dự kiến đề xuất tăng từ 1.040 triệu đồng lên 1.100 triệu đồng (tăng 60 triệu đồng/xe) để phù hợp với giá thị trường của chủng loại xe 2 cầu, đáp ứng được nhu cầu đi lại tại các địa bàn miền núi.
Về xe chuyên dùng, Bộ Tài chính dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xe chuyên dùng và thẩm quyền ban hành xe định mức xe chuyên dùng theo hướng: Xe ô tô chuyên dùng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, ban quản lý dự án gồm các xe gắn kèm trang thiết bị chuyên dùng hoặc có cấu tạo đặc biệt, dấu hiệu nhận biết theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương ban hành định mức xe ô tô chuyên dùng (chủng loại, số lượng) sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính. Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng sau khi có ý kiến thống nhất của Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp.
Với xe ô tô chuyên dùng còn lại, Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở đề xuất của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Trả lời câu hỏi của báo giới về sự phản ứng của các đối tượng được điều chỉnh giảm xe trong quy định mới, ông Trần Đức Thắng cho biết, thời gia vừa qua cũng có nhiều ý kiến được đưa ra nhưng cơ bản là đồng thuận với việc sửa đổi để tiết kiệm chi tiêu cho ngân sách. Đồng thời ông Thắng cũng cho biết, việc sửa đổi này có sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, do đó, với chức năng tham mưu cho Chính phủ, tại quy định nào Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án để các bộ, ngành, địa phương tham gia góp ý. Đây chính là cơ sở hoạch định đưa ra các chính sách được đúng nhất./.
Vân Hà