Quốc lộ 37. Ảnh: T.L
Theo đề xuất, những năm vừa qua, mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc đã có bước phát triển lớn, đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn đang triển khai đoạn Hà Nội - Bắc Giang với quy mô 4 làn xe, đoạn tiếp theo đang tiếp tục nghiên cứu triển khai; đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới đã đưa vào khai thác đoạn Hà Nội - Thái Nguyên với quy mô 4-6 làn xe, đang tiếp tục triển khai đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới với quy mô giai đoạn đầu 2 làn xe.
Theo đề xuất, Dự án sẽ đi qua các huyện Việt Yên, Hiệp Hòa - tỉnh Bắc Giang và huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Điểm đầu giáp nối với nút giao Đình Trám giữa QL 37 (Km70 trên QL 37) với đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn lân cận với KCN Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối giáp nối với nút giao Yên Bình giao giữa đại lộ Đông Tây. Tổng chiều dài khoảng 34,3km.
Nguồn vốn đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay ngân hàng, tổng mức đầu tư dự án là hơn 1.230 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay). Trong đó chi phí GPMB là hơn 188 tỷ đồng, chi phí xây dựng là hơn 696 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác và dự phòng phí cùng lãi vay...
Nhà đầu tư sẽ hoàn vốn thông qua thu phí. Mức phí áp dụng cho dự án từ năm 2018 là 40.000 VNĐ/xe con (tương ứng mức tăng phí 35.000 VNĐ từ 2015) và phương án tăng phí tạm tính là 12%/3 năm. Thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án là 22 năm 4 tháng.
Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, Dự án dự kiến khởi công tháng 8/2016, hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2018./.
Trí Dũng