Asia

Ảnh: telegraph.co.uk

Cuộc khảo sát của Reuters chỉ ra rằng một trong những lý do của sự suy giảm là nền kinh tế khu vực Châu Á hiện ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào việc Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - sẽ tăng trưởng như thế nào.

Sau khi đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hai con số trong suốt ba thập niên qua, kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại, khi sức mua phụ thuộc nhiều hơn vào nhu cầu trong nước.

Hơn 200 nhà kinh tế được khảo sát từ ngày 15-24/4 đều nhất trí cho rằng, tăng trưởng của các nền kinh tế Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Singapore và Thái Lan sẽ vẫn ở mức “lờ đờ” và phần lớn chỉ tương đương với mức độ tăng trưởng mờ nhạt của năm ngoái.

Nhận định này chỉ ra rằng đóng góp của châu Á – vốn là động lực tăng trưởng cho kinh tế thế giới nhiều năm qua có thể tiếp tục suy giảm và con đường để trở lại sự tăng trưởng mạnh mẽ này có thể sẽ rất dài và chậm.

Kết quả này cũng tương đương với cuộc khảo sát của Reuters thực hiện tuần trước, trong đó cũng chỉ ra rằng các nền kinh tế lớn trên toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng ở mức độ khiêm tốn.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý 1 vừa qua đang ở mức thấp nhất trong vòng 18 tháng, cho thấy dấu hiệu của đà suy giảm mặc dù việc suy thoái đã được dự báo rộng rãi.

Các nhà kinh tế dự báo tốc độ tăng trưởng 7,3% năm nay cho Trung Quốc có thể là mức thấp nhất kể từ năm 1990 và có thế còn giảm xuống 7,2% năm 2015./.

Vũ Hoa (Theo Reuters)