Xác định rõ tầm quan trọng của việc giải ngân vốn đầu tư công, với chức năng và nhiệm vụ được giao, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Bình luôn quán triệt công chức nghiêm túc thực hiện các quy định về kiểm soát thanh toán vốn đầu tư công; tăng cường kỷ luật trong thực thi công vụ, nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của công chức, đặc biệt là các công chức giao dịch với khách hàng.

Thái Bình: Giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước
Giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đầu năm tại Thái Bình tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa: H.T

Ngoài việc đẩy nhanh các giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán, KBNN Thái Bình đã luôn chủ động phối hợp với các sở, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án trong giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, đơn vị thường xuyên rà soát nắm bắt tiến độ triển khai, tiến độ giải ngân, tình hình bố trí kế hoạch vốn để đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn tất thủ tục thanh toán vốn ngay khi có khối lượng được nghiệm thu.

Các dự án đầu tư chuyển tiếp bằng nguồn NSNN (dự án chỉnh trang đô thị thành phố Thái Bình, dự án phát triển hạ tầng giao thông của các huyện, thành phố, dự án phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu ven biển) đều đang có tiến độ giải ngân cao và dự kiến sẽ vượt khối lượng thi công trong những tháng tiếp theo.

Với sự nỗ lực của KBNN Thái Bình cùng với những giải pháp được địa phương đưa ra để thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nên trong nhiều năm trở lại đây, Thái Bình luôn đứng trong danh sách các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước.

Riêng từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN tại Thái Bình ước đạt trên 842 tỷ đồng, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, vốn NSNN cấp tỉnh tăng 6,2%, vốn NSNN cấp huyện tăng 66%, vốn NSNN cấp xã tăng 43% so với cùng kỳ. Chỉ tính riêng trong tháng 2, nguồn vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt gần 400 tỷ đồng, tăng trên 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, các dự án đầu tư chuyển tiếp bằng nguồn NSNN (dự án chỉnh trang đô thị thành phố Thái Bình, dự án phát triển hạ tầng giao thông của các huyện, thành phố, dự án phát triển cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu ven biển) đều đang có tiến độ giải ngân cao và dự kiến sẽ vượt khối lượng thi công trong những tháng tiếp theo.

Để tiếp tục duy trì và giữ vững vị trí Top đầu trong giải ngân vốn đầu tư công của cả nước, KBNN Thái Bình đang tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian kiểm soát chi và linh hoạt áp dụng phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”, “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với từng hợp đồng thanh toán. Đồng thời, KBNN Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư và công khai, minh bạch quá trình xử lý hồ sơ.

Tuy nhiên, theo KBNN Thái Bình, để việc giải ngân vốn đầu tư tại địa phương được đẩy nhanh tiến độ, rất cần các cấp chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan tập trung phân bổ hết nguồn vốn đầu tư công năm 2023 cho các dự án đã đủ điều kiện được phân bổ vốn.

Ngoài ra, các cấp chính quyền địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát về tiến độ thực hiện dự án, tiến độ thanh toán vốn để có giải pháp xử lý kịp thời đối với những dự án chậm giải ngân. Tránh tình trạng khi chủ đầu tư gửi hồ sơ đến KBNN để thanh toán vốn, sau khi công chức kho bạc thực hiện kiểm soát, phát hiện ra những thiếu sót, lúc đó chủ đầu tư mới lại đi xin ý kiến xử lý, vừa gây khó khăn cho công tác kiểm soát thanh toán vốn của kho bạc, vừa làm chậm tiến độ giải ngân của dự án./.