chung khoan

Thị trường chứng khoán phiên 8/6 tiếp tục duy trì được đà tăng điểm trên cả hai sàn. Trong đó Vn-Index tăng thêm 1,76 điểm (+0,3%) lên 579,83 điểm, còn HNX-Index tăng thêm 1,14 điểm (+1,31%) lên 87,85 điểm.

Điểm đột phá trong phiên 8/6 đó là việc thanh khoản trên cả hai sàn đạt mức kỷ lục từ đầu năm đến nay. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch trên HOSE đạt 2.934,32 tỷ đồng, tương ứng 193,17 triệu cổ phiếu; còn trên HNX, tổng giá trị giao dịch đạt 1.128,6 tỷ tương ứng 94,26 triệu cổ phiếu.

mbs

Diễn biến của VN-Index và HNX-Index trong phiên 8/6.

Nguồn: MBS

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MBS, giao dịch trong phiên hôm nay rất sôi động đã góp phần đưa thanh khoản trên cả hai sàn đạt hơn 4.000 tỷ đồng. Lực bán tăng mạnh vào cuối phiên đã khiến nhiều cổ phiếu trên thị trường giảm giá hơn so với phiên sáng.

“Đáng chú ý nhất trong hôm nay là nhóm cổ phiếu dầu khí, các mã nổi bật trong nhóm này như PXS, PVS, PVC, PGS mặc dù chịu ảnh hưởng suy yếu chung của thị trường, những vẫn giữ được mức tăng giá khá đáng kể. Ở chiều ngược lại, thì nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán như VCB, BID, CTG, ACB, HCM, SSI lại là nhóm gây ảnh hưởng nhất tới chỉ số khi hầu hết đều suy yếu mạnh và đóng cửa chỉ còn ở sát mức giá tham chiếu. CII và FLC là hai cổ phiếu đáng chú ý nhất hôm nay khi khớp lệnh tổng cộng hơn 45 triệu cổ phiếu, đóng góp gần 25% thanh khoản thị trường”, MBS bình luận.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch đầu tuần mới, khối ngoại giảm quy mô hoạt động trên HOSE, khi chỉ mua vào 121,74 tỷ đồng và bán ra 179 tỷ đồng, qua đó bán ròng 57,2 tỷ đồng. Đây là phiên bán ròng thứ tư liên tiếp của khối ngoại và trong phiên liền kề trước đó (5/6), khối ngoại cũng đã bán ròng trên HOSE tới 100,8 tỷ đồng, khi mua vào 143 tỷ đồng và bán ra 243 tỷ đồng..

Còn trên HNX, khối ngoại đang nối dài mạch mua ròng, với việc tiếp tục mua ròng với tổng giá trị đạt 14,85 tỷ đồng trong phiên 8/6.

Về mặt kỹ thuật, MBS đánh giá: VN-Index chưa vượt được kháng cự tại 580 điểm tương đương MA 200 do ảnh hưởng chốt lời ngắn hạn, còn HNX-Index – Index tiếp tục tăng điểm và đã vượt được vùng đỉnh cũ 87 điểm được thiết lập vào đầu năm nay.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán điều chỉnh nhưng dòng tiền lại dịch chuyển sang các nhóm cổ phiếu dầu khí và đầu cơ, do đó MBS cho rằng dòng tiền đang luân chuyển tốt trong thị trường mới khiến cho thanh khoản thị trường tăng lên đột biến, như vậy dòng tiền lớn vẫn chưa có dấu hiệu rút khỏi thị trường.

“Nhà đầu tư có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục trong bối cảnh hiện nay”, MBS nêu khuyến nghị./.

Thu Hằng