cục thuế hà nội

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế. Ảnh: N.M

Hỗ trợ trực tuyến về thủ tục quyết toán thuế

Để phục vụ tốt nhất người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế TNCN, từ năm 2017 đến nay, Tổng cục Thuế đã có công văn chỉ đạo các cục thuế về việc triển khai dịch vụ thuế điện tử phục vụ kê khai quyết toán thuế TNCN. Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai dịch vụ thuế điện tử đối với các tờ khai và tờ quyết toán thuế TNCN.

Cụ thể là thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai tại Tổng cục Thuế và các cục thuế; thực hiện tuyên truyền trên website ngành Thuế và các kênh thông tin đại chúng, phát thanh, truyền hình, báo chí, trang thông tin điện tử của cục thuế... để người nộp thuế biết và sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử kê khai quyết toán thuế TNCN.

Chính sách thuế TNCN năm 2018 không thay đổi

Tổng cục Thuế cho biết, chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2018 không có gì thay đổi so với năm 2017. Tại các văn bản hiện hành đã hướng dẫn rất rõ nội dung liên quan đến quyết toán thuế TNCN như: đối tượng phải quyết toán thuế TNCN, nơi nộp hồ sơ quyết toán, hình thức quyết toán thuế, đối tượng giảm trừ gia cảnh, thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế và cách thức hoàn thuế thu nhập cá nhân (Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15//8/2013; Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013; Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014; Thông tư số 128/TT-BTC ngày 5/9/2014; Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính và các văn bản hướng dẫn thi hành).

Nhờ có tổ chỉ đạo và tổ triển khai, nên tại các cục thuế đã chủ động triển khai và ban hành các công văn hướng dẫn quyết toán thuế, văn bản chỉ đạo từ cục thuế đến các chi cục thuế về tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2018.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho người nộp thuế, Tổng cục Thuế quán triệt cán bộ thuế chủ động tiếp nhận hồ sơ, tránh đùn đẩy, tránh để người nộp thuế phải đi lại nhiều mà không nộp được hồ sơ.

Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hành chính thuế, không yêu cầu người nộp thuế cung cấp các tài liệu ngoài quy định khi nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Trường hợp cán bộ thuế đã hạch toán nghĩa vụ quyết toán thuế của cá nhân vào ứng dụng quản lý thuế của ngành, thì không được trả lại hồ sơ quyết toán thuế và có trách nhiệm xử lý hồ sơ theo quy định.

Để người nộp thuế biết và chủ động thực hiện nghĩa vụ thuế, Tổng cục Thuế cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Tổng cục Thuế đã thực hiện tuyên truyền trên website ngành Thuế và các kênh thông tin đại chúng.

Cục thuế và chi cục thuế thực hiện tuyên truyền qua hệ thống báo, đài, hệ thống truyền thanh cơ sở; treo pano tại trụ sở cơ quan thuế và maket tại địa điểm triển khai tháng đồng hành cùng người nộp thuế.

Ngoài ra để hỗ trợ cho người nộp thuế trong việc quyết toán thuế TNCN năm 2018 được thuận lợi, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức việc hỗ trợ trực tuyến trên website ngành Thuế kể từ ngày 1/3/2019 cho đến hết thời hạn quyết toán thuế TNCN. Việc hỗ trợ trực tuyến sẽ được thực hiện mỗi tuần một buổi, vào các ngày thứ 3 hàng tuần, riêng tuần cuối cùng của tháng 3 việc hỗ trợ trực tuyến sẽ được thực hiện hàng ngày.

Hỗ trợ khai thuế điện tử

Thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về chính phủ điện tử, Tổng cục Thuế đã nâng cấp dịch vụ thuế điện tử (eTax) để hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai quyết toán thuế thuận lợi hơn.

Cụ thể, ứng dụng mới đã bổ sung cung cấp dịch vụ khai quyết toán thuế trực tuyến cho người nộp thuế là cá nhân và tổ chức không có chữ ký số, thay cho việc khai thuế qua mạng như trước đây trên hệ thống quyết toán thuế TNCN (TNCN online).

Tích hợp và thay thế 2 hệ thống khai thuế (http://nhantokhai.gdt.gov.vn) và nộp thuế (http://nopthue.gdt.gov.vn) để hỗ trợ người nộp thuế là doanh nghiệp thực hiện đầy đủ việc khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử trên cùng một hệ thống http://thuedientu.gdt.gov.vn để giảm thời gian khai thuế, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Dịch vụ thuế điện tử cũng hỗ trợ người nộp thuế là cá nhân có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều nơi khác nhau có thể chọn và xác định được nơi nộp hồ sơ quyết toán thuế một cách dễ dàng chỉ bằng các nút tích lựa chọn đơn giản trên ứng dụng - thay vì trước đây người nộp thuế phải tự nghiên cứu để xác định nơi quyết toán. Điều này tránh được các trường hợp người nộp thuế xác định sai địa điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế, dẫn đến mất thời gian và công sức của người nộp thuế do phải đi lại nhiều.

Ngoài ra, dịch vụ thuế điện tử cũng hỗ trợ để cá nhân có thể khai các chỉ tiêu trên tờ khai thuế theo đúng quy định, hỗ trợ việc tính toán để giảm sai sót về số học trên tờ khai.

Dịch vụ thuế điện tử cũng hỗ trợ cán bộ thuế kiểm tra nhanh tính đầy đủ của hồ sơ khai quyết toán thuế trước khi chính thức phê duyệt vào ứng dụng quản lý thuế của ngành. Trường hợp hồ sơ khai quyết toán thuế có sai sót thì phản hồi ngay để người nộp thuế biết và điều chỉnh, bổ sung.

Tổng cục Thuế cho biết, việc khai trực tuyến đã hỗ trợ người nộp thuế khai thuế đúng, xác định cơ quan thuế quyết toán đúng nhưng cá nhân vẫn phải gửi hồ sơ giấy đến cơ quan thuế do chưa có chữ ký số, tránh tình trạng lợi dụng mã số thuế của cá nhân khác để quyết toán thuế trực tuyến.

Được biết, trong năm 2019, ngành Thuế sẽ tiếp tục cải cách, xây dựng và nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin để người nộp thuế có thể gửi hồ sơ quyết toán thuế điện tử, mà không bắt buộc phải gửi hồ sơ giấy nếu đã có chữ ký số và thực hiện thí điểm hoàn thuế điện tử đối với thuế TNCN từ tiền lương, tiền công./.

Nhật Minh - Hà Minh Đức