Tháo gỡ
Đến năm 2024, ngành Thuế đang quản lý 123.759 người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Ảnh tư liệu minh họa

Tiết kiệm gần 3,5 nghìn tỷ đồng/năm

Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế.

Tại hội nghị, báo cáo về kết quả 1 năm triển khai Công văn số 452/TTg-KSTT, ngày 23/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết các “điểm nghẽn” về Đề án 06, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng cơ bản có sự chuyển biến tích cực.

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế và thực hiện đồng bộ các giải pháp về hóa đơn điện tử, nhất là trong quản lý hoạt động TMĐT. Đẩy mạnh số hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về TMĐT. Quyết liệt thực hiện các giải pháp về hóa đơn điện tử, các địa phương quan tâm bố trí nguồn lực để triển khai hóa đơn điện tử trong bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm của các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn điện tử.

Đối với công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến, các đơn vị đã đơn giản hóa 763/1.084 TTHC được giao; trong đó có 7/19 bộ, ngành đã thực hiện 100% phương án đơn giản hóa.

Tính đến hết tháng 4/2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến; đến nay 15/22 bộ, ngành đã hoàn thành công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Riêng việc cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 đã giúp tiết kiệm cho Nhà nước, xã hội gần 3,5 nghìn tỷ đồng/năm.

Hiện 63/63 tỉnh, thành phố đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Về nguồn lực triển khai Đề án 06, trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, vốn ngân sách trung ương bố trí cho lĩnh vực công nghệ thông tin hơn 12 nghìn tỷ đồng, tăng 6,1 lần so với giai đoạn 2016 - 2020...

Xử lý dứt điểm các "điểm nghẽn", tồn tại

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được nêu trên của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện tháo gỡ các "điểm nghẽn" đối với Đề án 06 và thực hiện Chỉ thị số 18 để thúc đẩy phát triển TMĐT, chuyển đổi số quốc gia.

Theo Thủ tướng, đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành ở các cấp, các ngành, các địa phương, nhất là người đứng đầu nhằm tháo gỡ 5 "điểm nghẽn" trong triển khai Đề án 06 và Chỉ thị số 18. Trong đó, "Bộ Tài chính đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các bộ, ngành triển khai quyết liệt Chỉ thị số 18, nhất là trong công tác kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương để thực hiện định danh và xác thực điện tử; đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu hộ tịch, thuế, ngân hàng, viễn thông..., từ đó quản lý khá tốt các loại hình kinh doanh TMĐT và đạt kết quả đáng ghi nhận" - Thủ tướng đánh giá.

Bên cạnh đó, công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý đồng bộ, minh bạch, hiệu lực được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Nhiều bộ, ngành đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai Đề án 06. Trong đó, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung về công tác quản lý thuế (như: Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, hóa đơn điện tử; kê khai, nộp thuế, mức thuế suất; cung cấp thông tin, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thuế đối với hoạt động TMĐT và dịch vụ số xuyên biên giới).

Đồng thời, kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành tiếp tục được đẩy mạnh, tạo tiện ích trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân, doanh nghiệp.

Đối với nhiệm vụ triển khai Đề án 06 trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các cấp, các ngành, nhất là bộ trưởng, trưởng ngành, thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch UBND các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tự tin, đổi mới, "không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm", tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau để xử lý dứt điểm các điểm nghẽn, tồn tại.

Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về áp dụng hóa đơn điện tử đối với các giao dịch TMĐT, dịch vụ livestream, dịch vụ ăn uống...

Đẩy mạnh đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính để nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương, tạo tiền đề cho phát triển, khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia và hình thành kho thông tin định danh số cho công dân, tổ chức trong thực hiện các TTHC.

Tháo gỡ

THỐNG ĐỐC NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC NGUYỄN THỊ HỒNG: Kết nối với cơ quan thuế để chống thất thu thuế

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo thông suốt, an toàn. Hệ thống thanh toán liên ngân hàng đã xử lý bình quân hơn 830 nghìn tỷ đồng/ngày. Hệ thống thanh toán bán lẻ xử lý bình quân từ 20 - 25 triệu giao dịch/ngày.

Số lượng giao dịch thanh toán qua kênh internet và mobile bình quân giai đoạn 2021-2023 lần lượt tăng trưởng ở mức 52% và 103,3%. Tăng trưởng về số lượng và giá trị thanh toán qua phương thức QR Code đạt hơn 170%.

Hiện đã có hơn 87,08% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng, 182 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân và hơn 147 triệu thẻ ngân hàng đang hoạt động.

Với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, đầu tháng 11/2023, NHNN đã làm việc với cơ quan thuế, NHNN đã chỉ đạo ngân hàng và trung gian thanh toán kết nối cung cấp thông tin với các cơ quan thuế. Đến nay, các tổ chức tín dụng đã cung cấp cho Bộ Tài chính hơn 130 triệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế.

Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính, theo đó, cơ quan thuế có hướng dẫn chuẩn hóa về dữ liệu, quy định về phương thức kết nối, chia sẻ thông tin của các tổ chức tín dụng cung cấp để đảm bảo đáp ứng việc kết nối để chống thất thu thuế nhưng vẫn bảo vệ được dữ liệu cá nhân.

Tháo gỡ

THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG NGUYỄN SINH NHẬT TÂN: Sẽ chuyển hàng chục nghìn website bán hàng cho cơ quan thuế

Để góp phần lành mạnh hóa thị trường TMĐT, trong thời gian qua, Bộ Công thương đang phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Công an triển khai một số nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công thương đã xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu về TMĐT phục vụ công tác quản lý của Bộ. Bên cạnh đó, phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) thống nhất quy chuẩn, tiêu chuẩn kết nối, chia sẻ dữ liệu hiện hành, tiến tới kết nối hệ thống của hai đơn vị. Thời hạn hoàn thành trong tháng 6/2024.

Bộ Công thương đã cung cấp cho Tổng cục Thuế thông tin về 929 sàn giao dịch TMĐT và 284 ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT. Các thông tin bao gồm: mã số thuế, tên doanh nghiệp, địa chỉ tên miền, loại sàn, tỉnh/thành phố.

Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ kết nối với Tổng cục Thuế chuyển dữ liệu của 48.348 thông tin website/ứng dụng TMĐT bán hàng và 1.218 website/ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT ngay sau khi hoàn thành việc kết nối hệ thống của hai đơn vị trong tháng 6/2024 (công tác này vượt trước tiến độ 1,5 năm).

Tháo gỡ "điểm nghẽn", phát triển thương mại điện tử
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP. HÀ NỘI HÀ MINH HẢI: “Nắm chắc đối tượng, nắm chắc kê khai, nắm chắc đồng tiền”

Việc triển khai hóa đơn điện tử, tăng cường quản lý thuế đối với TMĐT theo tinh thần Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế Hà Nội đã ban hành kế hoạch phối hợp chặt chẽ, xây dựng dữ liệu, xây dựng tiêu chí chuyển hóa cơ sở dữ liệu định danh, với phương châm là nắm chắc đối tượng, nắm chắc kê khai, nắm chắc đồng tiền.

Đến tháng 6/2024 đã định danh tổng hợp dữ liệu lớn về TMĐT gồm 418 doanh nghiệp, sàn TMĐT; 668 chủ thể kinh doanh sản phẩm và nội dung số. Trên cơ sở những dữ liệu từ 3 sàn lớn nhất, Cục Thuế Hà Nội đã tổng hợp chuẩn hóa dữ liệu về chủ thể, doanh thu của trên 366.000 shop, tương ứng với 197.000 mã số tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trên 3 sàn và đến nay, tổng số thuế nộp của 418 doanh nghiệp, sàn TMĐT là 2.547 tỷ đồng và của các hộ kinh doanh cá nhân 7.362 tỷ đồng.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ trong triển khai Đề án 06, đặc biệt là tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn. Đồng thời, chủ động trong việc đề xuất thí điểm với các việc mới, khó trong thực hiện; tiếp tục tham mưu báo cáo đề xuất tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc về thể chế, tiêu chuẩn, định mức, dữ liệu, đặc biệt là chia sẻ kết nối dữ liệu và thanh toán không dùng tiền mặt, tạo hành lang pháp lý tốt hơn cho việc chuyển đổi số./.