![]() |
Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh phấn đấu thông xe vào 30/9/2025. Ảnh: Minh Văn |
Tiến độ hoàn thành dự án không thay đổi
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 cả nước có trên 3.000 km cao tốc, trên cơ sở tình hình thực tế, 7 đoàn kiểm tra do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn, đánh giá khả năng hoàn thành 28 dự án với tổng chiều dài 1.188 km được chia làm 2 nhóm. Cụ thể: Nhóm 1 là các dự án bảo đảm tiến độ hoàn thành trong năm 2025 gồm 18 dự án với chiều dài 897 km cơ bản không còn những khó khăn, vướng mắc lớn, tiến độ triển khai bám sát kế hoạch đề ra.
Dự kiến dịp 30/4/2025 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác 2 đoạn là dự án Bến Lức - Long Thành đoạn từ Quốc lộ 1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn cuối dự án Vân Phong - Nha Trang và thông xe tuyến chính cao tốc của 4 dự án: Dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
5 dự án bao gồm: Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Hòa Liên - Túy Loan và 13 km còn lại của đoạn Vân Phong - Nha Trang đang được tập trung giải quyết các tồn tại, tích cực thi công để phấn đấu thông xe vào ngày 30/9/2025.
Các dự án còn lại gồm: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Long An đang được các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức triển khai thi công khoa học, để quyết tâm, phấn đấu hoàn thành thông xe tuyến chính cao tốc vào cuối năm 2025.
Nhóm 2 là các dự án còn gặp nhiều khó khăn, tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch đề ra: gồm 10 dự án có tổng chiều dài 291 km có kế hoạch hoàn thành năm 2025. Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu còn gặp khó khăn về mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật. Đến nay khi nguồn vật liệu được bảo đảm cung cấp, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai, tổ chức thi công cuốn chiếu tại các vị trí có mặt bằng, để quyết tâm hoàn thành tuyến chính vào cuối năm 2025.
Với các dự án do địa phương làm cơ quan chủ quản gồm: Dự án thành phần 1 và 3 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 1 Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 188 km còn vướng mắc về mặt bằng, vật liệu xây dựng, nguồn vốn, khối lượng còn lại lớn đòi hỏi các đơn vị cần chủ động khắc phục các khó khăn, vướng mắc, nỗ lực thi công “3 ca, 4 kíp”, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô, thi công cuốn chiếu, tổ chức thi công khoa học mới đáp ứng khả năng hoàn thành vào năm 2025.
Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng chiều dài 69 km còn vướng mắc về mặt bằng, khối lượng vật liệu cần đưa về công trường rất lớn trong khi công suất khai thác còn hạn chế, khối lượng triển khai từ nay đến cuối năm còn rất nhiều; phải có giải pháp kỹ thuật hợp lý, nỗ lực triển khai mới đáp ứng được tiến độ hoàn thành cuối năm 2025...
Nhận diện những khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, mục tiêu hoàn thành 3.000 km vào năm 2025 là không thay đổi, vì vậy, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh có khối lượng giải phóng mặt bằng còn nhiều, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh thủ tục cấp phép, nâng công suất các mỏ đá và mỏ đất; phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam để hoàn thành di dời đường điện cao thế theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Tỉnh Long An có dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh cần đẩy nhanh tiến độ triển khai nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ 20 km dự án Bến Lức - Long Thành vào dịp 30/4/2025. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để thông xe dự án Biên Hòa - Vũng Tàu vào dịp 30/4/2025. Tỉnh Lạng Sơn có dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Cao Bằng có dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh chỉ đạo các nhà đầu tư, quyết liệt triển khai để bảo đảm thông tuyến trong năm 2025.
TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương có dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp có dự án An Hữu - Cao Lãnh, Tuyên Quang có Dự án Tuyên Quang - Hà Giang cần rà soát, lập lại tiến độ, chủ động về nguồn vật liệu, có các giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, hiệu quả, không lùi tiến độ hoàn thành dự án; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện.
Thi công “3 ca, 4 kíp”, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm thông xe vào dịp 30/4/2025 tuyến chính cao tốc dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh và hoàn thành 70 km đoạn Vân Phong - Nha Trang. Với dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu cần kiểm soát chặt chẽ tiến độ, theo dõi lún để chuyển ngay sang thi công lớp móng, mặt đường khi đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành tuyến chính trước ngày 31/12/2025. |