Hơn 1 triệu hoá đơn điện tử có mã được khởi tạo từ máy tính tiền

Chiều 31/3, Tổng cục Thuế đã tổ chức buổi làm việc trực tuyến với 63 cục thuế địa phương, tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (HĐĐT), tổ chức cung cấp giải pháp bán hàng để trao đổi, thảo luận đưa ra các phương án xử lý vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính.

Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh danh cá nhân (Tổng cục Thuế) Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế 2019, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, từ ngày 1/7/2022, HĐĐT đã được triển khai trên toàn quốc đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Tháo gỡ tâm lý e ngại sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) phát biểu tại buổi làm việc về tháo gỡ vướng mắc triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Ảnh: Phương Thúy

Theo đó 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng đã sử dụng HĐĐT.

Theo Tổng cục Thuế, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã chính thức triển khai hệ thống hóa đơn điện tử, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý đạt hơn 3.315 triệu hóa đơn. Tính đến ngày 15/3/2023, đã có 7.617 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính với số lượng hóa đơn có mã khởi tạo từ máy tính tiền là 1.030.419 hóa đơn.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho một số hoạt động đặc thù, có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục, giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn như hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí, siêu thị, vàng bạc..., ngành Thuế đã xây dựng giải pháp và chính thức vận hành hệ thống HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Tổng cục Thuế đã nhận được phản hồi về một số vướng mắc của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh liên quan đến việc cung cấp dịch vụ HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Để kịp thời đề ra các giải pháp hỗ trợ cho người nộp thuế, buổi làm việc tập trung vào 2 nội dung chính gồm: Tổng cục Thuế trao đổi về các mô hình triển khai tích hợp giải pháp HĐĐT với giải pháp bán hàng của các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT. Đồng thời, trao đổi, thảo luận các phương án xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền về kỹ thuật, quy định chính sách, công tác triển khai, hỗ trợ.

Không làm tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp

Theo ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế), hiện mô hình tích hợp HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền với 3 trường hợp.

Thứ nhất, trường hợp sử dụng các phần mềm bán hàng được tích hợp giải pháp HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền của các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT. Thứ hai, trường hợp sử dụng song song phần mềm bán hàng và giải pháp HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (tình huống việc quản lý cấp mã của cơ quan thuế trên giải pháp HĐĐT). Thứ ba, trường hợp sử dụng song song phần mềm bán hàng và giải pháp HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền (tình huống việc quản lý cấp mã trực tiếp trên phần mềm bán hàng).

Tháo gỡ tâm lý e ngại sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền
Đại diện nhà cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử tham gia tại buổi làm việc về tháo gỡ vướng mắc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh: Phương Thúy

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị ngành Thuế và các tổ chức cung cấp dịch vụ và giải pháp đã tiếp tục khẳng định lợi ích của việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đến người dân, doanh nghiệp. Đồng thời trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất một số giải pháp và công tác phối hợp trong thời gian tới.

Theo phản ánh của cục thuế các địa phương, khó khăn vướng mắc từ cơ sở là doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh không muốn áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền do sợ cơ quan thuế quản lý được doanh thu và khi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ làm tăng chi phí của họ. Cùng đó, phần mềm quản lý bán hàng hiện nay rất nhiều, mặt khác họ cũng không muốn cho tích hợp phần mềm HĐĐT.

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh. Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn so với các loại HĐĐT khác, do cuối ngày doanh nghiệp mới cần gửi dữ liệu 1 lần đến cơ quan thuế.

Một lý do nữa là người nộp thuế e ngại sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ làm tăng chi phí, có ý kiến cho rằng hộ kinh doanh sử dụng ít hóa đơn giá sẽ cao khoảng hơn 1.000 đồng/hóa đơn, như vậy sẽ đội chi phí rất lớn.

Trong phần phản hồi, tại cuộc họp, đại diện các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT khẳng định không có việc người nộp thuế sử dụng ít, giá HĐĐT sẽ cao, mà các nhà cung cấp đưa ra các gói cho người nộp thuế lựa chọn. Cụ thể, với gói 10.000 hóa đơn, giá chỉ khoảng 300 đồng/hóa đơn, người nộp thuế sử dụng hết thì mua tiếp.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Phạm Quang Toàn khẳng định, Tổng cục Thuế ghi nhận những ý kiến đề xuất của các đơn vị và các nhà cung cấp giải pháp để báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng đề nghị các nhà cung cấp có giải pháp kỹ thuật đảm bảo triển khai hiệu quả nhất với chi phí thấp nhất, từ đó có thêm các chính sách giá thấp hơn nữa cho khách hàng là người nộp thuế./.