Kỳ vọng lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng

Trong báo cáo triển vọng thị trường công bố mới đây, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) hiện tại của VN-Index khoảng 15,4%, nằm trong số các thị trường có tỷ suất sinh lợi cao nhất. Với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của công ty phân bổ trên một cổ phiếu (EPS) dự kiến là 19% cho năm 2022, tỷ suất sinh lợi kép dự kiến cho giai đoạn 2020 - 2022 của VN-Index sẽ đạt khoảng 17,4%, cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua cơn bão đại dịch rất tốt so với các nước cùng khu vực. Cùng với chỉ số đánh giá mối quan hệ giữa giá thị trường của cổ phiếu với thu nhập trên một cổ phiếu (P/E) kỳ vọng ở mức 12,4, thị trường Việt Nam hiện tương đối hấp dẫn để đầu tư trong dài hạn so với các thị trường ngang hàng.

Các chuyên gia phân tích của ACBS tin tưởng, sự phục hồi của VN-Index sẽ tiếp tục trong thời gian tới nhờ lợi nhuận sáu tháng đầu năm tăng mạnh, kỳ vọng vào tăng trưởng GDP cao cho phần còn lại của năm 2022, doanh thu bán lẻ tăng trưởng, tâm lý thị trường được cải thiện sau khi có dấu hiệu lạm phát đạt hoặc gần đạt đỉnh...

Thị trường chứng khoán thời gian tới có thể sẽ hồi phục.
Thị trường chứng khoán thời gian tới có thể sẽ hồi phục.

Hiện tại, VN-Index đang giao dịch ở mức định giá hấp dẫn cho cả nhà đầu tư dài hạn và ngắn hạn, với mức tăng trưởng thu nhập ước tính ở 19% cho năm 2022, 13% cho năm 2023, cao hơn mức trung bình của thị trường ASEAN và P/E dự phóng là 12,4 lần cho năm 2022 và 11 lần cho năm 2023, thấp hơn mức trung bình của các thị trường ASEAN trong năm 2022 và 2023.

Với những phân tích nêu trên, ACBS đưa ra kịch bản thị trường duy trì triển vọng thu nhập đạt 19% vào cuối năm 2022, được dẫn dắt bởi lĩnh vực ngân hàng, vận tải, bất động sản... Mặc dù giả định rằng thị trường sẽ khởi sắc trong 3 tháng cuối năm trên cơ sở thu nhập doanh nghiệp ổn định và môi trường vĩ mô có thể duy trì quỹ đạo hiện tại trong bối cảnh thế giới gặp nhiều khó khăn, các chuyên gia phân tích cho rằng, việc đạt được mức định giá trung bình của ba năm gần đây, tức là 15,5 lần, sẽ là một thách thức. Do đó, chỉ số sẽ giao dịch tại mức khoảng 13,7 lần thu nhập, tương đương với chỉ số khoảng 1.400 điểm vào cuối năm. Kỳ vọng thu nhập sẽ tăng và nhóm phân tích giả định rằng, bội số thu nhập sẽ quay trở lại mức 15 lần, đưa chỉ số đạt mức 1.500 - 1.600 điểm trong năm 2023.

Trong kịch bản bi quan, thu nhập giảm so với kỳ vọng và định giá thị trường giảm do sự thờ ơ của các nhà đầu tư mới vốn đã ủng hộ thị trường trong thời gian gần đây. Trong kịch bản này, chỉ số nỗ lực để tăng điểm vào cuối năm và kết thúc ở mức khoảng 12,5 lần thu nhập để đưa chỉ số đến quanh mức 1.200 điểm.

Nhiều nhóm ngành có định giá hấp dẫn

Nhận định về thị trường chứng khoán những tháng cuối năm, ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng nhóm Phân tích chiến lược, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, sau đợt suy giảm trong quý II/2022, thị trường chứng khoán đã điều chỉnh về mức hấp dẫn, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng về một sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2022.

Các số liệu vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam vẫn cho thấy sự phục hồi tốt, xu hướng này bắt đầu từ tháng 10/2021 đến nay. Tuy có một vài thời điểm đà phục hồi có phần chậm lại, nhưng xu hướng chung của nền kinh tế vẫn là tăng trưởng. Sự phục hồi của nền kinh tế trái ngược với sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán. Vì thế, trước sau gì thị trường cũng phải tăng trưởng để phản ánh lại sự phục hồi này.

Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam đang mở cửa trở lại một cách mạnh mẽ. Các biện pháp phòng chống dịch cơ bản đã được dỡ bỏ hoàn toàn, với tỷ lệ tiêm vắc-xin ở mức cao. Điều này giúp Việt Nam trở thành điểm sáng với nhà đầu tư nước ngoài.

Nhà đầu tư hạn chế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, thị trường chứng khoán thời gian tới có thể sẽ hồi phục và VN-Index có thể sẽ kiểm định vùng kháng cự gần nhất 1.255 - 1.260 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mua mới trong giai đoạn này, điểm sáng là lực cầu giá thấp có dấu hiệu gia tăng và chỉ số VN-Index vẫn giữ được mức hỗ trợ 1.240 điểm. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng nhẹ, nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn còn bi quan với xu hướng hiện tại. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp ở mức 30 - 35% danh mục và hạn chế mua mới giai đoạn này.

Đặc biệt, định giá hấp dẫn. Nếu sử dụng hệ số PE forward để định giá thị trường chứng khoán, thì hệ số này đang ở ngưỡng 11 - 12x, gần với mức PE forward của thị trường vào tháng 3/2020 khi dịch bắt đầu bùng phát. Đây cũng là mức thấp nhất nếu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Chuyên gia của Công ty chứng khoán KIS chia sẻ thêm: “Nhà đầu tư có thể tập trung vào hai nhóm cổ phiếu là ngân hàng và thép. Hiện nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục có sự tăng trưởng đáng kể trong lợi nhuận khi được nới room tín dụng trong đợt vừa qua. Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất cũng đang tăng giúp NIM của các ngân hàng được cải thiện. Với cổ phiếu ngành thép, tôi cho rằng nhóm này sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ việc đẩy mạnh đầu tư công trong tương lai. Tuy nhu cầu về thép đang yếu nhưng rủi ro này đã được chiết khấu vào giá khi hầu hết cổ phiếu trong ngành đều điều chỉnh mạnh từ tháng 4/2022 đến nay. Vì thế, triển vọng tăng giá của nhóm sẽ rất sáng”.