Lãi suất, dõi theo tác động từ động thái của FED

Trong tuần qua, lãi suất vẫn là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ, đặc biệt với điểm nhấn là động thái tăng lãi suất cơ bản của FED hôm 2/11. Theo đó, FED đã tiếp tục nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,75 điểm phần trăm, lên mức khoảng 3,75-4% và cũng là mức lãi suất cao nhất trong vòng gần 15 năm qua.

Thị trường tài chính – tiền tệ tuần 31/10 – 4/11: Sức nóng lãi suất từ FED, tỷ giá neo cao, chứng khoán trong chu kỳ dò đáy
FED có thể sẽ còn có những tác động với lãi suất trong nước trong tuần tới. Ảnh: T.L

Tiếp ngay sau động thái tăng lãi suất của FED, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng đã quyết định tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm, là mức tăng mạnh nhất kể từ 1989. Đây là lần tăng lãi suất thứ tám liên tiếp của BoE, đưa lãi suất cơ bản của Anh đạt 3%.

FED đã có 4 lần tăng lãi suất liên tiếp với mức tăng cao 0,75 điểm phần trăm

Với sự tăng lãi suất lần này, FED đã tăng lãi suất tổng cộng 6 lần, trong đó có 4 lần liên tiếp tăng với mức cao tới 0,75 điểm phần trăm, được đưa ra trong các tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11.

Tại thị trường trong nước, cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động đang diễn ra từ trước đó, đặc biệt sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) điều chỉnh tăng lãi suất điều hành từ ngày 25/10.

Hiện nay, lãi suất cao nhất được Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đưa ra ở mức 9,3% đối với tiền gửi tiết kiệm online kỳ hạn 18 tháng trở lên. Một số ngân hàng khác cũng có lãi suất xấp xỉ 9%, như Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcomBank) có lãi suất cao nhất 8,75%, Ngân hàng TMCP Kiên Long có lãi suất cao nhất là 8,8%... Ngoài ra, một số ngân hàng khác cũng có những sản phẩm ưu đãi lãi suất thậm chí trên 10% (ví dụ chỉ áp dụng với 1 – 3 tháng đầu tiên, hoặc phải gửi giá trị tiền rất lớn).

Với động thái tăng lãi suất vừa qua của FED và BoE, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến diễn biến lãi suất của các ngân hàng trong nước trong tuần tới.

Tỷ giá neo cao và biến động nhẹ

Trong khi đó, tỷ giá trên thị trường chính thức trong tuần qua tuy không có biến động mạnh, nhưng đây là mức tỷ giá đã được thiết lập mặt bằng mới sau khi NHNN nới biên độ tỷ giá từ giữa tháng 10.

Sau một số ngày leo dốc từ thời điểm NHNN nới biên độ, tỷ giá chỉ biến động khá nhẹ trong tuần vừa qua. Theo đó, tỷ giá trung tâm tăng nhẹ trong 2 ngày đầu tuần, giảm trong các ngày thứ tư và thứ năm và tăng trở lại vào hôm thứ sáu (4/11). Tính chung trong cả tuần vừa qua, tỷ giá trung tâm hôm 4/11 vẫn giữ ở mức đúng bằng với trước đó 1 tuần, cụ thể 23.693 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá USD tăng trong 2 ngày đầu tuần (thứ hai và thứ ba), giảm trong 2 ngày tiếp theo (thứ tư và thứ năm) và sau đó tăng trở lại vào hôm thứ sáu. Biên độ biến động tỷ giá tại Vietcombank trong tuần vừa rồi cũng không lớn. Tính chung cả tuần, tỷ giá USD tại ngân hàng này trong ngày thứ sáu (4/11) cũng bằng đúng với tỷ giá của 1 tuần trước đó (ngày 28/10), cụ thể là 24.567/24.597/24.877 đồng/USD (mua tiền mặt/mua chuyển khoản/bán ra).

Giá vàng trồi sụt trong tuần

Trong tuần qua, giá vàng có những diễn biến trồi sụt bất thường. Cụ thể, vàng miếng SJC của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn đã có biến động giảm trong 2 ngày đầu tuần, tăng trong 2 ngày tiếp theo, sau đó lại giảm vào sáng thứ 6 nhưng lại tăng trở lại vào buổi chiều. Đến cuối giờ chiều ngày 4/11, giá vàng SJC ghi nhận ở mức 66,3/67,3 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Mức giá này cao hơn khoảng 200 đồng/lượng so với giá sáng hôm đầu tuần (31/10).

Trong khi đó, diễn biến thị trường nước ngoài đang có những tín hiệu không có lợi cho giá vàng. Giá vàng trên thị trường quốc tế đã giảm xuống đáy 2 năm rưỡi sau khi Mỹ tăng lãi suất và phát đi tín hiệu chính sách tiền tệ cứng rắn trong thời gian tới. Vàng giảm giá chủ yếu do đồng USD tăng mạnh và đang ở vùng cao nhất trong vòng 20 năm qua.

Trong khi đó, động thái tăng lãi suất của FED vẫn là yếu tố làm cho đồng USD tăng giá và theo các thông điệp từ FED, lãi suất của Mỹ sẽ duy trì ở mức rất cao trong cả năm 2023, thậm chí sang 2024.

Thị trường tài chính – tiền tệ tuần 31/10 – 4/11: Sức nóng lãi suất từ FED, tỷ giá neo cao, chứng khoán trong chu kỳ dò đáy
Thị trường chứng khoán vẫn đang trong chu kỳ dò đáy. Ảnh: T.L

Chứng khoán chưa tìm thấy đáy

Trong khi đó với thị trường chứng khoán, phiên cuối tuần (4/11) ghi nhận VN-Index giảm xuống 997,15 điểm, tương ứng mức giảm trên 2,22%, nhưng thanh khoản đã ở mức cao hơn trung bình 20 phiên liền trước đó.

Nếu so với trước đó 1 tuần (phiên 28/10), chỉ số VN-Index đã giảm 32,34 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn HOSE là hơn 753 triệu cổ phiếu, tương ứng với giá trị giao dịch gần 13 nghìn tỷ đồng. Trên sàn HOSE trong phiên 4/11 có 56 cổ phiếu tăng giá, 46 cổ phiếu đứng giá và có tới 410 cổ phiếu giảm giá.

Với diễn biến chứng khoán hiện nay, thị trường vẫn chưa xác nhận đáy mà vẫn đang nằm trong vùng ngừng rơi, các chuyên gia vẫn khuyến nghị các nhà đầu tư lúc này vẫn cần tiếp tục quan sát thêm chờ thị trường có tín hiệu bùng nổ mới.

Có thể phân tán rủi ro vào nhóm các doanh nghiệp nắm nhiều tiền mặt

Trong bối cảnh hiện nay, một số quan điểm đầu tư cho rằng, trong thời buổi lãi suất tăng như hiện tại, nhà đầu tư có thể phân tán rủi ro bằng cách đầu tư vào những doanh nghiệp nắm giữ nhiều tiền mặt, vì đây là những công ty sẽ hưởng lợi hơn so với các doanh nghiệp khác từ đầu tư tài chính thông qua các khoản gửi tiết kiệm ngân hàng. Trong khi đó, thị trường khi bước vào giai đoạn phục hồi, nhóm các cổ phiếu này cũng có thể sẽ phục hồi theo diễn biến chung của thị trường.