Phát huy lợi thế đa phương tiện

Thời gian qua, với nhiều sản phẩm từ báo in, báo điện tử đến truyền hình, podcast, TBTCVN đã trở thành một trong những kênh thông tin hữu ích, truyền tải kịp thời về các hoạt động của ngành Tài chính nói chung và lĩnh vực thuế, hải quan nói riêng đến với đông đảo bạn đọc. Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp có cái nhìn khách quan hơn về hoạt động của ngành Tài chính, hình ảnh người cán bộ thuế - hải quan, thấu hiểu hơn về những nghiệp vụ của ngành Thuế - Hải quan.

Bên cạnh đó, TBTCVN cũng trở thành cầu nối quan trọng, giúp cơ quan thuế - hải quan tuyên truyền những chính sách, pháp luật tới cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời ghi nhận những đóng góp, đánh giá của doanh nghiệp để cơ quan quản lý hoàn thiện chính sách, cũng như thủ tục hành chính, nghiệp vụ, từ đó tạo thuận lợi tốt hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Phát huy hiệu quả của các loại hình báo chí đa phương tiện, dễ biểu đạt, dễ tiếp cận, TBTCVN chính thức cho ra mắt Bản tin truyền hình chuyên biệt về lĩnh vực Thuế - Hải quan. Bản tin này sẽ được xuất bản định kỳ 2 số/tháng (ngày 15 và 30 hàng tháng), bắt đầu từ tháng 3/2023 trên Chuyên mục Tài chính TV của báo điện tử TBTCVN.

Bản tin Thuế - Hải quan trên thoibaotaichinhvietnam.vn ra đời đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Tuấn
Bản tin Thuế - Hải quan trên thoibaotaichinhvietnam.vn ra đời đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Mạnh Tuấn

Về nội dung, Bản tin gồm 3 chuyên mục chính. Chuyên mục “Điểm tin thuế - hải quan” là cụm các tin vắn về chính sách pháp luật mới ban hành về thuế, hải quan; những chính sách thuế, hải quan được cộng đồng doanh nghiệp, xã hội quan tâm; hoạt động nội ngành trong lĩnh vực thuế, hải quan… Chuyên mục “Hướng dẫn chính sách” là phần tọa đàm với các chuyên gia đầu ngành, hoặc các cán bộ đến từ Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan để bình luận, trao đổi về các chính sách, thủ tục, sự kiện thuộc lĩnh thuế, hải quan đang thu hút sự quan tâm. Chuyên mục “Chuyên gia tư vấn” với sự tham gia của các chuyên gia uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thuế - hải quan sẽ trực tiếp tư vấn, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc liên quan đến các chính sách, pháp luật, quy trình, thủ tục hành chính thuế - hải quan.

Về hình thức, ê kíp sản xuất Bản tin chú trọng vào những hình thức thể hiện mới, sáng tạo. Các hướng dẫn, mô tả sẽ được cụ thể hóa thông qua các hình ảnh, đồ họa, biểu đồ minh họa cụ thể, dễ hiểu.

Thông qua Bản tin này, Ban Biên tập TBTCVN kỳ vọng mang lại một sản phẩm có ý nghĩa quan trọng, giúp doanh nghiệp hiểu đúng, làm đúng, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi chính sách thuế - hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

“Trúng và đúng” nhu cầu thực tiễn

Đánh giá về sản phẩm mới của TBTCVN, ông Đoàn Xuân Toản - Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, việc tổ chức xuất bản Bản tin truyền hình chuyên biệt về Thuế - Hải quan đăng tải trên TBTCVN điện tử là một giải pháp tuyên truyền rất hiệu quả trong bối cảnh thông tin hiện nay đang phát triển hết sức nhanh chóng.

Nghiêm túc tiếp thu các phản hồi, hoàn thiện qua từng số phát sóng

TBTCVN ghi nhận phản hồi, vướng mắc của bạn đọc, khán giả thông qua hòm thư điện tử [email protected]. Với những phản hồi về nội dung Bản tin, ê kíp sản xuất sẽ nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện qua từng số phát sóng. Với những vướng mắc, những mong muốn của khán giả, ê kíp sẽ tổng hợp chuyển tới cơ quan quản lý, chuyên gia đầu ngành lần lượt hướng dẫn, tư vấn cụ thể một cách tốt nhất, đúng nhất mong muốn của khán giả.

"Với các sản phẩm báo in, báo điện tử hiện nay, sản phẩm truyền hình sẽ là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ mà TBTCVN truyền tải, từ đó phát huy vai trò là cơ quan truyền thông chủ lực của ngành Tài chính trong việc truyền tải chính sách pháp luật tài chính đến doanh nghiệp và người dân" - ông Toản nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Trung Hải - Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan cho rằng, với sản phẩm mới này, TBTCVN đã mở ra một kênh thông tin mới, dễ tiếp cận hơn, trực diện hơn vào hoạt động hướng dẫn, giải đáp chính sách cụ thể. Đây là một hướng đi đúng đắn, “trúng và đúng” vào nhu cầu lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay.

Đại diện Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đều nhận định rằng, những sản phẩm truyền thông như Bản tin truyền hình Thuế - Hải quan là một kênh thông tin hết sức hữu hiệu để đưa được những thông tin chính thống nhất, định hướng đúng đắn nhất đến với bạn đọc.

“Với góc độ quản lý, chúng tôi mong muốn rằng Bản tin này sẽ trở thành cánh tay nối dài của cơ quan thuế, cơ quan hải quan, mang đến cho bạn đọc là người dân, doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích về quá trình xây dựng, ban hành và thực thi chính sách, cũng như thủ tục hải quan; giải đáp kịp thời hơn về những vướng mắc phát sinh trong thực tế. Qua đó nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về thuế - hải quan” - Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan chia sẻ.

* Ông Nguyễn Văn Phụng - Chuyên gia thuế cao cấp, nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế):

Phương thức mới, hiệu quả trong tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế của ngành Tài chính

Đổi mới, sáng tạo trong hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp, người dân
Ông Nguyễn Văn Phụng

Tôi cho rằng, việc TBTCVN cho ra mắt Bản tin truyền hình Thuế - Hải quan là một cách làm mới, sáng tạo.

Về đối tượng hướng tới, Bản tin này sẽ là một kênh thông tin đáng tin cậy để hỗ trợ hiệu quả cho người nộp thuế. Với cơ quan quản lý, Bản tin chính là cánh tay nối dài của ngành Thuế, ngành Tài chính trong việc giúp đỡ người nộp thuế làm tốt, thực thi tốt pháp luật; cũng là một biện pháp tuyên truyền hỗ trợ các chính sách của Đảng, Nhà nước về thuế, hải quan tới với người dân.

Với cộng đồng, việc mở ra Bản tin thể hiện quyết tâm mà Bộ trưởng Bộ Tài chính đã từng nêu: Ngành Tài chính thực hiện chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả và phục vụ nhân dân.

Trong quá trình tổ chức sản xuất, TBTCVN cần tích cực ghi nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp để nắm bắt được họ đang cần gì, muốn hỗ trợ thông tin gì, từ đó lựa chọn chủ đề, lựa chọn diễn giả phù hợp để giải đáp.q Hồng Vân

* PGS.TS Lê Xuân Trường - Trưởng Khoa Thuế và Hải quan (Học viện Tài chính):

Thêm kênh thông tin đáng tin cậy cho người dân, doanh nghiệp

Đổi mới, sáng tạo trong hỗ trợ chính sách cho doanh nghiệp, người dân
PGS.TS Lê Xuân Trường

Hiện nay, các phương tiện truyền thông đã bùng nổ, đa dạng về loại hình cũng như nội dung. Tuy nhiên, điều mà người dân, doanh nghiệp cần chính là nguồn thông tin có sự sàng lọc, độ tin cậy cao và dễ tiếp cận.

Trong bối cảnh đó, TBTCVN cho ra mắt Bản tin truyền hình Thuế - Hải quan là một sáng kiến rất hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Bản tin này sẽ cung cấp thêm luồng thông tin chuyên sâu về lĩnh vực thuế - hải quan, có thể coi là “đặc sản” của TBTCVN.

Tôi hy vọng Bản tin sẽ phát huy được ưu thế là đầu nguồn thông tin của ngành Tài chính, cập nhật các chính sách, thủ tục mới nhất, sớm nhất liên quan đến thuế - hải quan. Đồng thời phát huy ưu thế của loại hình truyền hình, truyền tải thông tin một cách cặn kẽ, dễ hiểu, kỹ lưỡng thông qua các hình ảnh, đồ họa minh họa rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu với người tiếp nhận thông tin.