Văn bản nêu rõ, xét kiến nghị của UBND tỉnh Long An về việc phối hợp tổ chức đưa, đón người dân về địa phương sau thời gian giãn cách xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẩn trương chỉ đạo xây dựng hướng dẫn để đảm bảo các điều kiện y tế và nghiên cứu chuyển hướng cách ly tại nhà, tại phường, xã, thị trấn cho phù hợp với tình hình.

Thủ tướng: Bộ trưởng Y tế nghiên cứu chuyển hướng cách ly người dân về quê
Hàng chục nghìn người về quê, một số tỉnh miền Tây phải cho cách ly tại nhà

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Y tế xin ý kiến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trước khi ban hành hướng dẫn.

Cũng trong ngày 6/10, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, tình hình dịch Coivd-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn nguy cơ diễn biến phức tạp.

Bộ Y tế đề nghị 4 tỉnh thành này phối hợp chặt chẽ UBND các tỉnh, thành phố khác tổ chức đưa đón, thống nhất phương án xét nghiệm cho người dân chu đáo, an toàn, đảm bảo yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Các địa phương tiếp nhận người về từ những tỉnh, thành này chỉ đạo thực hiện việc cách ly và xét nghiệm cho người dân. Tất cả người về từ 4 tỉnh, thành đều phải xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) vào ngày đầu tiên. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được xử lý theo quy định.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở y tế, UBND cấp huyện, xã tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát những người thực hiện cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19; người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, ngoài cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo...