Tham dự hội thảo có Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski; Vụ trưởng Vụ Kinh tế quốc tế và an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Bộ Ngân khố Australia Andrew Geoffrey Deitz; các diễn giả đến từ Bộ Ngân khố Australia; đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam. Về phía Bộ Tài chính có các đại biểu đến từ các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính, các cơ quan bộ, ngành của Việt Nam.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ ba

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Bộ Tài chính Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu khai mạc, ông Hà Duy Tùng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Tài chính cho biết, đây là sự kiện nằm trong chương trình hợp tác theo Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia được ký kết ngày 19/11/2021 và thực hiện Kế hoạch Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Australia.

Trên cơ sở những nội dung của Biên bản ghi nhớ, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam - Australia lần ba có ý nghĩa tích cực đối với nhiệm vụ về quản lý và hoạch định chính sách của Bộ Tài chính Việt Nam. Đây là những chủ đề được Bộ Tài chính Việt Nam rất quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, tăng trưởng toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần có chính sách tạo động lực cho tăng trưởng bằng các chính sách tài chính bền vững, công bằng, chủ động ứng phó với rủi ro thiên tai và thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho tăng trưởng xanh, đòi hỏi nỗ lực tự cường của mỗi quốc gia và sự chung tay chia sẻ của cộng đồng quốc tế.

Australia đã tích cực thúc đẩy triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và xây dựng chính sách của Bộ Tài chính Việt Nam.

Theo ông Hà Duy Tùng, tiếp nối thành công của hai hội thảo đối thoại chính sách, hợp tác tài chính trước đó, hội thảo lần này sẽ là cơ hội để Việt Nam và Australia có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Australia về quản lý tài chính.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần cởi mở, xây dựng, hội thảo sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích và sẽ tiếp tục kết nối, thúc đẩy sự trao đổi thông suốt, góp phần cụ thể hoá kết quả hợp tác tài chính giữa hai nước” - ông Hà Duy Tùng phát biểu.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam - Australia lần thứ ba được triển khai trên tinh thần thúc đẩy đưa quan hệ hợp tác cấp bộ đi vào chiều sâu, kết nối lĩnh vực chuyên gia và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nâng cao hiệu quả công tác quản lý và xây dựng chính sách của hai cơ quan Bộ Tài chính.

Chương trình nghị sự của hội thảo gồm hai nội dung chính, bao gồm: Áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu trong hệ thống luật pháp và quy định trong nước; kinh nghiệm về thị trường vốn và mô hình khí hậu.

Đây là hai nội dung mà Việt Nam đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, tăng trưởng toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, cần có chính sách tạo động lực cho tăng trưởng bằng các chính sách tài chính bền vững, công bằng, chủ động ứng phó với rủi ro thiên tai và thực hiện các giải pháp hỗ trợ cho tăng trưởng xanh, đòi hỏi nỗ lực tự cường của mỗi quốc gia và sự chung tay chia sẻ của cộng đồng quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Andrew Goledzinowski nhận xét, Việt Nam là một trong những quốc gia thành công trên thế giới về phát triển kinh tế cho đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu là nước có thu nhập trung bình vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045, giảm phát thải ròng vào năm 2050… Việt Nam có thể thực hiện được những mục tiêu này.

Australia sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với Chính phủ, Quốc hội, Bộ Tài chính Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, để có thể tăng cường hơn nữa cơ hội thành công cho Việt Nam, quan hệ hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Australia tại Việt Nam khẳng định.

Tại phiên thảo luận, Vụ trưởng Andrew Geoffrey Deitz, các diễn giả Australia chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và thông lệ tốt về: Chính sách quản lý thuế thu nhập doanh nghiệp và ưu đãi đầu tư của Australia; giải pháp thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu; cơ chế quản lý và giám sát của Australia đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, dịch vụ xếp hạng tín nhiệm; cơ chế quản lý tài chính của Australia cho hoạt động của thị trường các-bon, tài chính khí hậu, tài chính chuyển đổi năng lượng.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ ba
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh chia sẻ về thách thức của việc thực hiện áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Ảnh: Đức Minh

Tham gia tại phiên thảo luận, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh đã có bài trình bày về "Thách thức của việc thực hiện áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu dưới góc độ của Bộ Tài chính Việt Nam”; đại diện Vụ Tài chính ngân hàng, Bộ Tài chính cũng đã cập nhật thông tin về khung pháp lý và những khó khăn để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hội thảo Hợp tác tài chính Việt Nam – Australia lần thứ ba
Đại sứ Andrew Goledzinowski (thứ 5 bên trái), các đại diện Bộ Ngân khố Australia, Bộ Tài chính Việt Nam chụp hình lưu niệm tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

* Sáng cùng ngày, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính Hà Duy Tùng đã có buổi tiếp xã giao với Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski nhằm đánh giá khái quát về tình hình hợp tác tài chính giữa hai nước, đồng thời nêu ra một số định hướng hợp tác trong thời gian tới./.