Kết quả kinh doanh tiếp tục bị bỏ qua?

Thị trường vẫn đón nhận khá nhiều báo cáo tài chính quý 2 được công bố. Nhiều số liệu khá tích cực nhưng cũng không tạo được diễn biến tăng giá nào ấn tượng. Hiệu quả duy nhất là thị trường vẫn có sự phân hóa mờ nhạt, khi số cổ phiếu giảm giá nhiều gấp 2,2 lần số tăng giá.

Nhóm dầu khí, BSR báo lãi kỷ lục hơn 9,9 ngàn tỷ đồng trong quý 2/2022, doanh thu tăng 88%, lợi nhuận tăng gần 6 lần cùng kỳ. Giá cổ phiếu này cũng tăng 1,25% hôm nay dù đã có điều chỉnh kỹ thuật. Tuy vậy mức tăng này có thể xem là thất vọng, vì ngay vài phút khi thị trường mở cửa, giá BSR còn tăng vọt tới 5,83%. Đáng tiếc nhịp tăng này chỉ kéo dài khoảng 15 phút, sau đó BSR từ từ trượt xuống hạ độ cao trong thời gian còn lại.

Nhu cầu bán trong ngắn hạn bất ngờ tăng sẽ dễ dàng khiến giá cổ phiếu giảm xuống. Biến động giá dựa trên khối lượng giao dịch nhỏ thì độ tin cậy cũng thấp.

FPT vừa báo lãi quý 2 tăng 25% hôm đầu tuần, giá tăng chớp nhoáng sau đó giảm. Hôm nay giá lại tiếp tục giảm 0,7% nữa. VSH lãi quý 2 tăng 90% cùng kỳ, giá phiên này giảm sốc 6,74%. Với số cổ phiếu giảm giá nhiều gấp đôi số tăng giá, khá nhiều cổ phiếu đã phản ứng ngược với số liệu lợi nhuận tích cực quý 2.

Đây có thể là một hiện tượng thường xảy ra trong mùa báo cáo lợi nhuận quý, khi nhà đầu tư thực hiện chiến lược giao dịch mua khi có tin đồn và bán khi có tin chính thức. Tuy vậy điều quan trọng của kiểu giao dịch này là giá liệu có tăng nhiều hay không. Thị trường cả tháng nay vận động yếu, mức độ tăng ở cổ phiếu cũng chưa nhiều. Vì vậy đây có thể chỉ là áp lực bán ngắn hạn của nhà đầu cơ lướt sóng.

Mặt khác, thị trường đang ở trong giai đoạn thanh khoản rất nhỏ. Nhà đầu tư chưa muốn mua nhiều, nên giá cổ phiếu thiếu đi lực đỡ tự nhiên. Nhu cầu bán trong ngắn hạn bất ngờ tăng sẽ dễ dàng khiến giá cổ phiếu giảm xuống. Biến động giá dựa trên khối lượng giao dịch nhỏ thì độ tin cậy cũng thấp.

Tín hiệu gì từ thanh khoản thấp kỷ lục?
VIC lao dốc là lý do VN-Index tụt giảm hôm nay.

VN-Index bị ảnh hưởng đáng kể hôm nay do thanh khoản nhỏ và các cổ phiếu lớn trái chiều. VCB tăng vọt 2,06% ngay đầu phiên nhờ báo cáo lợi nhuận tăng 50%, nhưng đến cuối phiên tụt xuống, còn tăng 1,37%. Dù vậy vốn hóa rất lớn của VCB cũng tạo ảnh hưởng tích cực lên chỉ số. Ngược lại, HPG báo lãi giảm một nửa, giá lao dốc 1,14%. Một số mã rất lớn như VIC cũng giảm 1,78%, VNM giảm 1,23%. Chưa thể nói là số liệu lợi nhuận quý 2 bị thị trường bỏ qua, vì thanh khoản cũng như những sự kiện được chờ đợi phải đến giữa tuần mới ngã ngũ.

Nhà đầu tư chờ phản ứng mới

Tổng giá trị giao dịch ở HoSE và HNX hôm nay giảm khoảng 4% so với hôm qua, đạt 10.848 tỷ đồng. Nếu trừ đi thỏa thuận, giá trị khớp lệnh chỉ đạt 8.851 tỷ đồng, giảm 11%.

Thanh khoản càng lúc càng nhỏ tạo cảm giác thị trường “hết tiền”.

Đây là mức giao dịch cực thấp và kể từ khi hệ thống mới của HoSE vận hành, thị trường chỉ có 3 phiên mà mức khớp lệnh dưới ngưỡng 9 ngàn tỷ đồng. Thanh khoản càng lúc càng nhỏ tạo cảm giác thị trường “hết tiền”. Tuy vậy điều này là không hợp lý vì vài ngày trước giao dịch vẫn 12-14 ngàn tỷ khớp lệnh. Khả năng cao hơn đây là phản ứng dừng giao dịch của nhà đầu tư để chờ đợi.

FED hôm nay (giờ Mỹ) sẽ bắt đầu phiên họp hai ngày để quyết định sẽ tăng lãi suất như thế nào. Kết quả thường được đưa ra vào cuối ngày họp thứ hai. Đây là một sự kiện quan trọng với tất cả các thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có lý khi chờ đợi sự kiện này trôi qua.

Tín hiệu gì từ thanh khoản thấp kỷ lục?
Cổ phiếu VCB dù có tin tốt nhưng vẫn bị chốt lời mạnh.

Thị trường trông đợi sự kiện tăng 75 điểm cơ bản, do đó nếu FED tăng 100 điểm cơ bản, có thể thị trường sẽ phản ứng sốc. Việc FED tăng lãi suất mạnh hơn mong đợi có thể là một thông điệp về lạm phát đang gây ảnh hưởng đáng lo ngại đến mức phải hi sinh tăng trưởng. Mặc dù đã có những tín hiệu rằng FED sẽ không tăng tới 100 điểm, nhưng đây là một dạng quyết định không thể dự đoán chắc chắn. Vì vậy nhà đầu tư giảm cường độ giao dịch để tránh sự kiện bất ngờ cũng là bình thường.

Tín hiệu gì từ thanh khoản thấp kỷ lục?

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

8.070 đồng (-8%)

388,3 triệu (-5%)

782 tỷ đồng (-34%)

42 triệu (-29%)