TP. Hồ Chí Minh: Tăng tốc

Các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 11, HĐND TP.HCM khóa X. Ảnh: CTV

Để "con tàu" tiếp tục di chuyển với tốc độ nhanh hơn

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, đến nay đã gần 3 tháng Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có hiệu lực, TP.HCM khẩn trương, quyết tâm và thực hiện đồng bộ trong việc triển khai thực hiện nghị quyết.

Bí thư Thành ủy mượn hình tượng "con tàu mang số 98" để chia sẻ tiến độ chuẩn bị, thực hiện Nghị quyết 98. Sau 3 tháng vừa chuẩn bị, vừa khởi hành, "con tàu" đã đi được một đoạn. Chuyến hàng đầu tiên đưa lên tàu gồm những linh kiện khung, thiết bị cốt lõi để chuẩn bị cho những việc sắp tới. Tại kỳ họp lần này, HĐND TP.HCM sẽ xem xét thông qua những "kiện hàng" quan trọng, có giá trị và có hạn sử dụng để "con tàu" tiếp tục di chuyển với tốc độ nhanh hơn.

Theo ông Nên, con tàu cũ nhưng mang số mới, tổ lái và nhân viên đều không mới nhưng phải với tâm thế mới, khí thế mới, phương pháp làm việc mới để đưa con tàu tiến xa và nhanh hơn. Bởi lần này, "con tàu mang số 98" được trang bị thêm động cơ mới, đường ray tương đối thông thoáng. Do đó, các thành viên trên con tàu phải hoạt động theo tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao.

Về tổng kết thi hành Luật giám sát của Quốc hội và HĐND, theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, hoạt động giám sát là một trong hai chức năng nhiệm vụ cơ bản của HĐND. Thành ủy TP.HCM đánh giá rất cao công tác giám sát của HĐND TPHCM thời gian qua.

Hoạt động giám sát ngày càng đi vào trọng tâm, trọng điểm và có kết luận kịp thời phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của TPHCM. Cùng với đó, từng bước nâng lên về chất, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền để đảm bảo phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

TP. Hồ Chí Minh: Tăng tốc
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: CTV

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị, các đại biểu bàn, thống nhất nội dung đánh giá mặt làm được, chưa được, những khó khăn vướng mắc, hạn chế, nguyên nhân, để đề xuất những giải pháp khắc phục trong thời gian tới ngày càng tốt hơn. Đồng thời, ông đề nghị trong công tác giám sát, phối hợp ngày càng nhịp nhàng hơn, bớt chồng chéo, bớt hình thức.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, thời gian tới, HĐND TP.HCM đặt công tác giám sát thực hiện Nghị quyết 98 thành nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm, thường xuyên.

Cùng với đó, yêu cầu, đội ngũ cán bộ thành phố luôn với tinh thần “đúng vai, thuộc bài”, từ đó mới làm đúng và làm tốt vai trò của mình. Mỗi vị trí có nhiệm vụ khác nhau nhưng trách nhiệm chung là hướng về một phía, vì “màu cờ sắc áo” để hành động.

Quyết định, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM xem xét các dự thảo nghị quyết kèm tờ trình của UBND TP.HCM về những nội dung trọng tâm liên quan việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trong đó, có các nội dung như: thông qua tờ trình về bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP. Thủ Đức với tư cách “thành phố trong thành phố; thành lập Sở An toàn thực phẩm TP.HCM; tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức quy định đối với số lượng cán bộ, công chức tại xã, phường, thị trấn; danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng xem xét quyết định những nội dung về phát triển kinh tế - xã hội như: quy định mức chi triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” tại TP.HCM; điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023…

TP.Hồ Chí Minh: Tăng tốc con tàu mang số 98
Một góc trung tâm TPHCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Sơn Nam

Tại kỳ họp, các đại biểu dân cử cũng sẽ tập trung xem xét thông qua 79 dự án nhóm B, 7 dự án nhóm A, với tổng vốn đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng. Trong đó, sẽ xem xét thông qua danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT…; mà đề xuất của Sở Giao thông vận tải làm 5 tuyến đường theo cơ chế mới của Nghị quyết 98 là cụ thể hóa những cơ chế, chính sách đặc thù dành cho thành phố.

Nghị quyết 98 là nghị quyết của hành động, hành động của cơ chế, của sự điều hành từ chính quyền để chuyển đổi thành sức mạnh vận hành từ doanh nghiệp và năng lực xã hội nói chung. Do đó, kỳ họp HĐND TP.HCM để xem xét, thông qua các nội dung quan trọng của Nghị quyết 98 cũng chính là kỳ họp có tính hành động cao, để nhanh chóng đưa các cơ chế đặc thù đi vào cuộc sống, khơi thông nguồn lực. Với đà nỗ lực tăng tốc 3 tháng cuối năm, kỳ họp góp phần quan trọng vào quyết định chặng đua có về đích thắng lợi hay không./.

"TP.HCM đang trên đà vừa tăng tốc vừa vượt chướng ngại vật. Thành ủy TP.HCM sẽ cùng với HĐND TP.HCM phối hợp chặt chẽ hơn nữa, phát huy những việc đã làm được. Chúng ta có niềm tin TP.HCM sẽ tiếp tục vượt qua thử thách, vươn lên để phát triển, xứng đáng với vai trò, vị trí đặc biệt được Bộ Chính trị, Quốc hội và đồng bào cả nước, cũng như đồng bào TP.HCM đặt niềm tin và hy vọng” - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.