a thắng

Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phát biểu thể hiện quyết tâm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại. Ảnh ĐD

Ngày 20/12, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng DN xuất nhập khẩu (XNK) nhận rõ về các hành vi gian lận xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) và chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp. Hội nghị do ông Đinh Ngọc Thắng – Cục trưởng chủ trì, với sự tham dự của đại diện các sở ban ngành TP. Hồ Chí Minh và hơn 100 DN có hoạt động sản xuất kinh doanh, XNK hàng hóa trên địa bàn.

Phát biểu khai mạc, ông Đinh Ngọc Thắng cho biết, trong nhiều năm qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã nỗ lực tạo thuận lợi cho cộng đồng DN làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng; nhưng trong bối cảnh mới, đòi hỏi phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát với nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, bảo vệ DN làm ăn chân chính, nhất là gian lận xuất xứ, sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các nước đang diễn ra, việc gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa không đúng quy định, chuyển tải bất hợp pháp hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất của DN làm ăn chân chính, ảnh hưởng tới uy tín hàng hóa Việt Nam, môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

tuyen trueyn
Cán bộ Hải quan TP. Hồ Chí Minh phổ biến pháp luật liên quan đến vi phạm gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ, sở hữu trí tuệ... Ảnh ĐD

“Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ là chỉ đạo quyết liệt và có các giải pháp cứng rắn, hiệu quả nhằm ngăn chặn việc giả mạo, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp, xử lý nghiêm minh, triệt để và không có ngoại lệ với các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của hàng hóa Việt Nam, ảnh hưởng đến các DN làm ăn chân chính” – ông Đinh Ngọc Thắng nói.

Tại hội nghị, lãnh đạo Phòng Giám sát Quản lý đã trình bày vắn tắt nội dung những quy định pháp luật hải quan để các DN nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật; giúp DN có thể ngăn chặn từ xa các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ xâm phạm quyền SHTT và chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Lãnh đạo Phòng Thuế Xuất nhập khẩu nêu rõ các phương thức thủ đoạn và cảnh báo những vụ vi phạm điển hình mà Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, cũng như các hình thức xử lý vi phạm liên quan đến hành vi gian lận giả mạo xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT và chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

tap huan
Hơn 100 doanh nghiệp quan tâm đã tới tham dự hội nghị. Ảnh ĐD

Các cán bộ nghiệp vụ của Hải quan TP. Hồ Chí Minh cũng trao đổi, lắng nghe ý kiến phát biểu góp ý, tư vấn, hiến kế của cộng đồng DN, của đại diện các cơ quan ban ngành tại hội nghị; đồng thời giải đáp những bất cập, vướng mắc của cộng đồng DN xung quanh vấn đề thuộc nghiệp vụ hải quan về xuất xứ hàng hóa, SHTT và chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Kết thúc hội nghị, ông Đinh Ngọc Thắng cho biết, sẽ ghi nhận và tổng hợp đầy đủ những kiến nghị, đề xuất cùng những giải pháp khả thi nhất để nâng cao công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn hiệu quả hơn các hành vi gian lận thương mại.

“Chúng tôi mong muốn cộng đồng DN tiếp tục đồng hành để phát triển kinh tế, không khoan nhượng với gian lận, trong sạch hóa và minh bạch để bảo vệ DN làm ăn chân chính. Qua diễn đàn hôm nay, chúng tôi mong muốn DN tiếp tục có nhiều ý kiến tham gia để cùng tháo gỡ khó khăn, bất cập trong quá trình sản xuất, kinh doanh, trong thông quan XNK hàng hóa” – ông Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh./.

Đỗ Doãn