Lực lượng Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cho biết, tháng 1/2024 là thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hoạt động kinh doanh hàng hóa có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao dẫn đến tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng cũng tăng mạnh.

Trong bối cảnh này, lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 548 vụ chuyên ngành và liên ngành. Tổng số vụ đã xử lý là 474 vụ, thu nộp ngân sách với số tiền là gần 11 tỷ đồng; trong đó tiền thu phạt hành chính là hơn 9,5 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu là hơn 1,4 tỷ đồng. Trị giá hàng hóa đã tiêu hủy là gần 14,5 tỷ đồng.

Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cũng đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra 1 vụ có dấu hiệu phạm tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, trị giá tang vật vi phạm hơn 650 triệu đồng.

TP: Hồ Chí Minh: Tháng 1/2024, thu nộp ngân sách gần 11 tỷ đồng từ xử lý vi phạm
Nhiều hàng hóa giả mạo, vi phạm nhãn hiệu của nhiều thương hiệu nổi tiếng bị phát hiện. Ảnh: CTV

Ngoài ra, lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh còn tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố, quận, huyện và TP. Thủ Đức thực hiện kiểm tra về an toàn thực phẩm, kiểm tra giá, đo lường, chất lượng xăng dầu... với 89 vụ, trong đó xử lý 12 vụ vi phạm.

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, lực lượng QLTT TP. Hồ Chí Minh tăng cường kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và các lĩnh vực, mặt hàng nhạy cảm, thiết yếu, như: xăng dầu, khí đốt, than đá, phân bón; các loại rau, củ, quả; thực phẩm, đồ uống, thuốc lá; thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thương mại điện tử.