Hội thảo hợp tác xúc tiến thương mại này thu hút 115 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực gồm năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao… quan tâm tham dự.

Ông Vũ Minh Anh - Lãnh sự danh dự Lãnh dự quán Mexico tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại hội thảo. Ảnh ITPC
Ông Vũ Minh Anh - Lãnh sự danh dự Lãnh dự quán Mexico tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào Mexico. Ảnh ITPC

Phát biểu tại hội thảo, bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Việt Nam sang Mexico đều có mức tăng trưởng dương và cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Việt Nam.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Mexico không ngừng được mở rộng và phát triển, đặc biệt kể từ khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết và đi vào hiệu lực kể từ đầu năm 2019.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam năm 2022 cho thấy, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, đạt 5,421 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 4,532 tỷ USD. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn nâng cao hơn nữa giá trị kim ngạch thương mại và đầu tư với Mexico, tập trung vào các lĩnh vực: năng lượng, viễn thông, nông nghiệp kỹ thuật cao và các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh cũng liên tục xuất siêu sang Mexico từ năm 2017. Riêng trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP. Hồ Chí Minh và Mexico đạt trên 364 triệu USD, trong đó TP. Hồ Chí Minh xuất khẩu sang Mexico trên 300 triệu USD (xuất siêu) tăng 6% so với năm 2021. Ở chiều ngược lại, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu từ Mexico của TP. Hồ Chí Minh cũng duy trì dương trong giai đoạn 2017 - 2019. Riêng năm 2022, kim ngạch nhập khẩu đạt 64 triệu USD.

Hội thảo tìm cơ hội đầu tư vào Mexico thu hút 115 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham dự. Ảnh ITPC
Hội thảo tìm cơ hội đầu tư vào Mexico thu hút 115 doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tham dự. Ảnh: ITPC

Còn theo số liệu thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến thời điểm tháng 12/2022, Mexico là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 116 trong tổng số 135 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam; với 4 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 0,17 triệu USD.

‘‘Con số tuy còn khiêm tốn nhưng chứng tỏ tiềm năng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia còn nhiều dư địa phát triển, mở rộng trong thời gian tới. Riêng với TP. Hồ Chí Minh, từ năm 1988 đến nay, Mexico mới có 2 dự án đầu tư với tổng số vốn 63.045 USD, đứng 94/117 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh’’ – bà Vân cho biết.

Tại hội thảo, ông Võ Minh Anh – Lãnh sự danh dự Lãnh sự quán Mexico tại TP. Hồ Chí Minh, đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến tiềm năng đầu tư vào thị trường Mexico trong chuỗi cung ứng toàn cầu; giới thiệu các cơ quan và bên liên quan có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Mexico...

Nhìn chung, chương trình hội thảo đã mang đến cho doanh nghiệp tham dự những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Mexico sau khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) có hiệu lực; góp phần đẩy mạnh liên kết, hợp tác về đầu tư và thương mại giữa hai nước, làm tiền đề trở thành đối tác quan trọng, tin cậy, bền vững của nhau trong tương lai.

Là nền kinh tế phát triển năng động, Mexico đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với cả thế giới, trong đó có Việt Nam. Song song đó, Việt Nam cũng trở thành một thị trường mới nổi được các doanh nghiệp Mexico ngày càng quan tâm. Hiện nay, Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mexico tại khu vực châu Á.