Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch triển khai các tuyến xe đưa đón liên tỉnh từ trung tâm thành phố đến Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, bắt đầu từ tháng 7/2025 và kéo dài đến cuối năm, nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức và người lao động, đồng thời thúc đẩy liên kết kinh tế vùng.

Với kinh phí dự kiến 1,3 tỷ đồng/tháng từ nguồn hỗ trợ vận tải hành khách công cộng năm 2025, dự án này hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội đáng kể. Tuyến xe kết nối TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương, dài 41 km, sẽ khởi hành từ Bến xe buýt Sài Gòn đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương, với các điểm dừng dọc tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại.

Mỗi ngày, tuyến vận hành 12 chuyến chia đều hai chiều, theo ba khung giờ: chuyến sớm nhất từ Bình Dương lúc 5h30, từ TP. Hồ Chí Minh lúc 5h40; chuyến muộn nhất từ Bình Dương lúc 17h15, từ TP. Hồ Chí Minh lúc 17h25.

Thời gian di chuyển khoảng 1 giờ, đáp ứng nhu cầu đi về trong ngày của người lao động. Tuyến TP. Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu, dài 77 km, có thời gian di chuyển khoảng 2 giờ 10 phút, cũng vận hành 12 chuyến mỗi ngày theo ba khung giờ.

Chuyến sớm nhất từ Bà Rịa-Vũng Tàu lúc 5h10, từ TP. Hồ Chí Minh lúc 5h15; chuyến muộn nhất từ Bà Rịa-Vũng Tàu lúc 17h15, từ TP. Hồ Chí Minh lúc 17h40. Cuối tuần, mỗi chiều bổ sung thêm 2 chuyến để đáp ứng nhu cầu tăng cao.

TP. Hồ Chí Minh triển khai xe đưa đón liên tỉnh để tăng kết nối, giảm chi phí cho người lao động
TP. Hồ Chí Minh triển khai xe đưa đón công chức và người lao động từ trung tâm thành phố đến Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Lạc Nguyên

Kế hoạch được xây dựng dựa trên khảo sát hơn 1.000 cán bộ, công chức và người lao động tại hai tỉnh, với 968 người bày tỏ nhu cầu sử dụng dịch vụ, trong đó 83% ưu tiên đi về trong ngày. Việc triển khai các tuyến xe không chỉ giúp giảm chi phí đi lại mà còn tối ưu hóa thời gian, tăng năng suất lao động, góp phần thu hút lực lượng lao động chất lượng cao cho các khu vực kinh tế trọng điểm.

Dự án này còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy kết nối kinh tế giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp và trung tâm hành chính. Bằng cách sử dụng nguồn vốn hỗ trợ vận tải công cộng, TP. Hồ Chí Minh không chỉ giảm áp lực giao thông nội đô mà còn tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận cơ hội việc làm ở các khu vực lân cận, từ đó kích thích phát triển kinh tế vùng.

Kế hoạch dự kiến sẽ tạo tiền đề cho các mô hình vận tải công cộng liên tỉnh khác, góp phần xây dựng hệ thống giao thông bền vững và hiệu quả, hỗ trợ mục tiêu phát triển kinh tế xanh và hội nhập vùng của TP. Hồ Chí Minh./.