ông

Ông Khoa kiểm tra túi thuốc cho F0 tại nhà và yêu cầu Trạm y tế phường 2 (Quận 5) phải phát đầy đủ cho F0. Ảnh: TL.

Ngày 3/9, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng Tổ công tác Bộ Y tế đã đến kiểm tra, nắm bắt tại một cơ sở y tế tuyến phường.

Tại các điểm này, ông Khoa chia sẻ, các lực lượng từ trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định có vai trò rất quan trọng, nhất là khi triển khai theo dõi số lượng F0 lớn tại nhà, chăm sóc tốt sẽ giảm tải cho tuyến trên. Các lực lượng cần phối hợp nhịp nhàng với nhau. Các F0 tuổi cao, nhiều bệnh nền nên vận động đưa vào các cơ sở thu dung tập trung hoặc bệnh viện dã chiến. Bởi vì các đối tượng này nếu chuyển nặng thì diễn biến rất nhanh. Cùng với đó y tế tuyến phường phải sẵn sàng oxy, máy đo SpO2, các thiết bị y tế cần thiết để xử lý khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ các F0.

Bác sĩ quân y Nguyễn Trọng Đức - phụ trách Trạm Y tế lưu động phường 2 (Quận 5) cho biết, ngoài 3 y bác sĩ, trạm còn có 3 tình nguyện viên khác làm việc xuyên ngày đêm. Có cuộc gọi yêu cầu là nắm bắt tình hình và lên đường ngay. Hiện trạm đang quản lý, theo dõi hơn 70 F0 tại nhà. Các ca F0 đều có số điện thoại của các thành viên trạm y tế lưu động.

Cũng như Trạm Y tế lưu động phường 2, nhiều trạm khác ở Quận 5 cũng bố trí đầy đủ oxy di động, các túi thuốc được phân chia sẵn. Phương tiện để đi thăm khám, chăm sóc cho F0 tại nhà cơ động và nhanh nhất là xe máy. Khi nắm bắt thông tin ca bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng thì lực lượng này lập tức đưa xe cấp cứu đến để vận chuyển người bệnh lên cơ sở thu dung điều trị tập trung hoặc bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến trên.

Theo các bác sĩ quân y đang tham gia túc trực tại các Trạm Y tế lưu động ở Quận 4, Quận 5, ngay khi được thiết lập và nhận danh sách F0 đến đâu là các bác sĩ liên hệ ngay đến các F0 đó để hỏi chi tiết về tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh nền để có phương pháp chăm sóc phù hợp nhất. Phát huy tinh thần người lính nên có những cuộc gọi lúc nửa đêm các anh chị cũng lên đường ngay./.

Văn Nam